728x90 AdSpace

Hot

Trung Quốc đang đóng một chiến hạm siêu lớn, dài gần 300m

Theo bài viết trên Tạp chí quân sự nổi tiếng của Anh Jane’s Defence Weekly, ảnh vệ tinh do Công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Airbus thu thập được cho thấy, một cấu trúc chiến hạm khổng lồ của Trung Quốc đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên (Dalian Shipbuilding Industry Company - DSIC).
Mô hình đồ họa tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc
Mô hình đồ họa tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc
Jane’s hoài nghi, chiến hạm cỡ lớn đang được Nhà máy đóng tàu ở tỉnh Liêu Ninh, phía bắc Trung Quốc chế tạo có thể là hàng không mẫu hạm quốc nội đầu tiên của nước này hoặc một tàu đổ bộ tấn công khổng lồ, bởi chiều dài hoàn thành của nó, ước tính có thể lên tới gần 300m.

Tạp chí này cũng cho biết, trước đây, công tác cải tạo và tu sửa hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này là CV-16 Liêu Ninh từ một con tàu rách nát là tàu sân bay Varyag, thuộc lớp Kuznetsov của Liên Xô, mua về từ Ukraine cũng đã từng được tiến hành tại nhà máy này.

Jane’s lần đầu tiên chú ý tới khung lườn tàu này từ một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 27-2 năm nay, khi nó bắt đầu công tác chuẩn bị đặt ky. Vào thời điểm đó, sau khi một tàu hàng cỡ lớn được hạ thủy, ụ tàu vẫn còn có những khung gầm giá đỡ dùng để đặt ky một con tàu rất lớn.

Bức ảnh vệ tinh tiếp theo vào ngày 10-3 đã cho thấy sơ bộ hình hài một kết cấu tàu thuyền rất lớn. Khi đó, dựa theo tính toán kích cỡ giá đỡ có thể phán đoán, con tàu có chiều dài khoảng từ 150-170m, chiều rộng ít nhất là 30m.

Việc lắp ráp khung lườn tàu được duy trì liên tục trong suốt mùa hè. Qua phân tích bức ảnh vệ tinh kế tiếp vào ngày 22-9 cho thấy, phần đuôi tàu đã được kéo dài ra và phần đầu đã được mở rộng.

Trung Quoc dang dong mot chien ham sieu lon, dai gan 300m
Mô hình tàu đổ bộ trực thăng Type 081 của Trung Quốc
Theo tính toán, vào thời điểm này, kích thước tàu đã tăng lên tới 1/3, chiều dài vào khoảng 240m, chiều rộng 35m. Hơn nữa, phần mũi tàu vẫn chưa hoàn thành nên chiều dài của con tàu sau khi đóng xong phần thân có thể tiếp tục tăng lên tới hơn 270m.

Rất có khả năng là tàu sân bay mang mã số 001A

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy, phần boong tàu cũng chưa hoàn thành nên chưa thể xác định được đây có phải là tàu sân bay quốc nội đầu tiên 001A của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, kích thước này rõ ràng là tương đương với tàu sân bay Liêu Ninh.

Vào giai đoạn giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, hàng không mẫu hạm “Kuznetsov" của Liên Xô đóng tại xưởng đóng tàu Nikolayev ở Crimea cũng đã từng trải qua quá trình dựng khung đúng như con tàu được đóng ở Nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Khi đó, trước khi bắt đầu công đoạn dựng boong và tháp điều khiển thuộc kết cấu thượng tầng, phần kết cấu thân dưới tàu đại bộ phận đã hoàn thành cũng có kích cỡ tầm 270m chiều dài và 35m chiều rộng.

Theo tin của truyền thông Trung Quốc, kế hoạch khởi đóng hàng không mẫu hạm quốc nội 001A đã bắt đầu triển khai vào tháng 12-2013, tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên. Tàu sân bay này được thiết kế dựa trên nguyên mẫu của Liêu Ninh nên chúng có kích cỡ tương đương.

Tuy nhiên, trong suốt năm 2014, không có bức ảnh vệ tinh nào cho thấy một ụ tàu nào của DSIC đang triển khai các hạng mục xây dựng kết cấu khung thân chiến hạm cỡ lớn như vậy.
Trung Quốc đang đóng một chiến hạm siêu lớn, dài gần 300m
Mô hình tàu Type 081
Các chuyên gia nhận định rằng, rất có khả năng là giai đoạn đầu tiên kéo dài 1 năm từ cuối 2013 đến 2014, nhà máy chủ yếu là chuẩn bị vật liệu, thiết bị, bước sang năm 2015 mới bắt đầu xây dựng khung lườn của hàng không mẫu hạm quốc nội đầu tiên là 001A.

Ít có khả năng là tàu đổ bộ tấn công và tàu sân bay trực thăng

Theo Jane’s, nếu không phải là tàu sân bay 001A, thì rất có thể đây sẽ là một tàu đổ bộ tấn công siêu lớn đầu tiên của Trung Quốc hoặc là một tàu sân bay trực thăng thế hệ mới.

Tuy nhiên những khả năng này là hơi thấp bởi hiện mới chỉ có chương trình đóng tàu sân bay 001A là khả quan nhất, bởi nó kế thừa được kinh nghiệm cải tạo và tu sửa tàu sân bay Liêu Ninh.

Các chương trình đóng tàu đổ bộ tấn công Type 075B và tàu đổ bộ trực thăng Type 081 của nước này vẫn đang còn ở giai đoạn sơ khai, Trung Quốc đang mò mẫm thiết kế nên chưa thể đến giai đoạn khởi đóng. Theo dự tính các mẫu tàu này sẽ chỉ ra đời sau giai đoạn năm 2025.

Do đó, đa số các chuyên gia quân sự đều thống nhất nhận định rằng, Nhà máy đóng tàu Đại Liên đang triển khai đóng tàu sân bay 001A. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phỏng đoán và mọi việc vẫn còn đang ở phía trước.

Nguồn: baodatviet.vn