728x90 AdSpace

Hot

Nga tạm giam 3 kẻ khủng bố âm mưu đánh bom Moscow

Hôm qua, một tòa án ở Moscow phán quyết việc giữ ba người đàn ông bị nghi ngờ có âm mưu tấn công khủng bố trên hệ thống giao thông công cộng của thủ đô cho 12 tháng 12, các trang web tin tức Mediazona báo cáo.

Ba nghi can khủng bố - Mokhmad Mezhidov, Elman Ashayev và Aslan Baisultanov - là một phần của nhóm 12 người đã bị bắt giữ ngày chủ nhật và bị buộc tội âm mưu tấn công, báo cáo cho biết.

Theo các nhà điều tra, Baisultanov, 25 tuổi, đã được lệnh để thực hiện các cuộc tấn công nhằm thuyết phục chính quyền Nga ngừng các hoạt động quân sự chống lại các tổ chức khủng bố Hồi giáo nhà nước Syria. Cảnh sát đã tìm ra một loại chất nổ và ngòi nổ ở Grozny, thủ đô của nước cộng hòa Chechnya, mà hắn đã mang đến Moscow cùng với Ashayev, 23 tuổi, người đã thừa nhận tội lỗi của mình.

Baisultanov và Mezhidov lưu trữ chất nổ trong một căn hộ ở phía tây Moscow khi cảnh sát đột kích vào nơi này hôm chủ nhật.
Nga tạm giam 3 kẻ khủng bố âm mưu đánh bom Moscow
Cảnh sát đột kích vào nơi ở của 3 nghi phạm
Alexander Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) cho biết: hôm thứ ba Baisultanov đã đến Nga từ Syria để thực hiện các cuộc tấn công, các cơ quan thông tấn TASS đưa tin. Đồng thời điều tra viên tại tòa án đã đưa ra lý do để bắt giữ là hắn đã đến từ Syria, báo cáo Mediazona nói.

Đầu tuần này, một số phương tiện truyền thông báo cáo rằng nhiều người trong số 12 người bị bắt giữ vào ngày chủ nhật là Syria, nhưng FSB phát ngôn phủ nhận điều đó và cho biết tất cả các nghi phạm người Nga, tờ báo Komsomolskaya Pravda báo cáo.

Một số tù nhân đã được đào tạo từ các chiến binh Hồi giáo ở Syria Nhà nước và đã đến Nga "rất lâu trước khi" Nga đã phát động một cuộc tấn công, hãng thông tấn TASS thông báo trước đó.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Nga vào ngày Chủ nhật báo cáo một nhóm các nghi phạm khủng bố đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào một căn hộ ở phía Tây Moscow.

Trong cuộc đột kích, sĩ quan bị bắt giữ và vô hiệu hoá một chất nổ tự chế, khối lượng tương đương khoảng 5kg TNT, FSB cho biết trong tuyên bố của mình, TASS đưa tin.

Trong cuộc thẩm vấn, hai trong số những người bị bắt đã thú nhận nhóm đã lên kế hoạch cho giai đoạn một cuộc tấn công vào hệ thống giao thông công cộng của Moscow. FSB cho biết một cuộc điều tra hình sự đã được mở vào vụ án về tội lên kế hoạch cho một hành động khủng bố, buôn bán vũ khí và sản xuất thuốc nổ.

Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm thứ Hai rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được báo cáo của nhóm này.