728x90 AdSpace

Hot

Nga tung bộ 3 MBNB chiến lược sang Syria hủy diệt IS

Sau vụ xả súng và đánh bom đẫm máu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS vào thủ đô Paris của nước Pháp, đồng thời với thông báo chính thức của Nga là chiếc Airbus A321 của họ bị rơi trên bán đảo Sinai của Ai Cập là do bị khủng bố gài bom, Moscow đã lập tức tăng cường hỏa lực đánh IS ở Syria.

Theo tin của Bộ Quốc phòng Nga ngày 17-11, lực lượng không quân chiến lược nước này đã điều phi đội máy bay ném bom tầm xa đến Syria để tăng gấp đôi số lần xuất kích, cho phép tấn công chính xác các vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo, ở sâu trong lãnh thổ nước này.

Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga - Đại tướng Valery Gerasimov hôm 17-11 cho biết, Moscow đã điều chỉnh kế hoạch không kích mới ở Syria, điều động thêm 25 máy bay ném bom chiến lược, 8 máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 và 4 chiến đấu cơ đa năng Su-27.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã thông báo về tình hình chiến dịch không kích với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong phiên họp Hội đồng An ninh ở Moscow. Ông cho biết, Nga sẽ tăng gấp đôi số lần xuất kích, cho phép không kích chính xác phiến quân IS sâu trong lãnh thổ Syria".

Bộ 3 máy bay ném bom chiến lược Nga bao gồm Tupolev Tu-22M3 Backfire C, Tu-95MS Bear-H và Tu-160 Blackjack đã trực tiếp tham gia chiến dịch không kích vào các mục tiêu IS ở Syria. Chúng đều xuất phát từ các sân bay Nga và trở về nhà sau mỗi lần không kích.

Đại tướng Sergei Shoigu báo cáo, từ lúc 2h đến 2h30 GMT đêm 17-11 (từ 9h-9h30 sáng ngày 17-11), 12 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-22M3 và Tu-160, được sự hộ tống của các chiến đấu cơ Su-27 đã bay từ Nga sang không kích các mục tiêu IS ở tỉnh Raqqa và Deir Ezzor của Syria.
Nga tung bộ 3 MBNB chiến lược sang Syria hủy diệt IS
Bộ 3 máy bay ném bom chiến lược dòng Tupolev của Nga
Theo tướng Gerasimov, trong đợt không kích quy mô lớn hôm qua, các máy bay Nga đã sử dụng 34 tên lửa hành trình phóng từ trên không, phá hủy 14 mục tiêu quan trọng của Nhà nước Hồi giáo (IS), gồm các sở chỉ huy điều phối phiến quân hoạt động tại tỉnh Aleppo, Idlib; các kho đạn, kho hậu cần ở tây bắc Syria.

Được biết, các máy bay Nga đều được trang bị các tên lửa hành trình tấn công mặt đất rất mạnh, có tầm phóng từ vài trăm đến hàng ngàn km như tên lửa hành trình tấn công mặt đất Raduga Kh-15 (AS-16 kickback) có tầm phóng 300 km hay tên lửa Raduga Kh-55 (AS-15 Kent) tầm phóng 3.000km.

Thậm chí là Tu-160 còn được trang bị tên lửa hành trình siêu xa Kh-101/102 có tầm phóng lên tới 10.000km. Tuy nhiên, có lẽ trong cuộc không kích này, không quân Nga chỉ sử dụng các tên lửa tấn công mặt đất có tầm bắn ngắn vài trăm km như Kh-15 là phù hợp.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 17-11 cũng đã cho công bố một đoạn video ghi lại cảnh phi đội máy bay ném bom chiến lược lần đầu tiên tham gia không kích các vị trí của khủng bố IS tại Syria. Những chiếc máy bay đã xuất kích ban đêm từ các sân bay của Nga và trở về an toàn.

Hãng tin RT cho biết, đoạn video cho thấy cảnh Bộ 3 máy bay ném bom tầm xa của lực lượng không quân chiến lược Nga, bao gồm Tupolev Tu-95, Tu-22 và Tu-160 cất cánh từ các sân bay của Nga và trở về căn cứ sau khi tấn công các vị trí của phần tử khủng bố IS tại Syria.

Theo baodatviet