728x90 AdSpace

Hot

Thành tích kỷ lục của Việt Nam sau 41 năm dự thi Olympic quốc tế

Năm 2015 là năm bội thu giải thưởng Olympic quốc tế của học sinh Việt Nam. Với 7 đoàn dự thi gồm 28 học sinh tham gia 37 lượt thi (14 lượt thi khu vực và 23 lượt thi quốc tế), Việt Nam dành 12 huy chương vàng, 16 huy chương bạc, 6 huy chương đồng, 3 bằng khen.
Thành tích kỷ lục của Việt Nam sau 41 năm dự thi Olympic quốc tế
Năm em học sinh đều đoạt giải cao tại Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2015. 
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là thành tích cao nhất của Việt Nam kể từ lần đầu tiên tham dự kỳ thi Olympic quốc tế vào năm 1974.

Bên cạnh thành tích thi Olympic, năm 2015 học sinh Việt Nam cũng đạt kết quả cao trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Các học sinh xuất sắc này sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khen thưởng tối nay, ngày 30/11, tại Hà Nội.

Cùng điểm lại những thành tích đáng nể trong giáo dục mũi nhọn của Việt Nam năm 2015:

Olympic Vật lý quốc tế: Ba huy chương vàng

Thành tích tốt nhất phải kể đến ở kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. Việt Nam có 5 học sinh dự thi và cả 5 em đều đoạt giải với ba huy chương vàng, hai huy chương bạc.

Đặc biệt, em Đinh Thị Hương Thảo (học sinh lớp 11 trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) là nữ sinh duy nhất của kỳ thi đoạt huy chương vàng. Em đã được nhận giải đặc biệt cho thí sinh nữ có thành tích cao nhất. Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 6 trên tổng số 105 đoàn tham gia kỳ thi, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan và Nga.

Ở vòng thi Olympic Vật lý châu Á, Việt Nam có 8 học sinh dự thi và đều đoạt giải với hai huy chương vàng, ba huy chương bạc, một huy chương đồng.

Xét chung cả hai kỳ thi khu vực và quốc tế thì đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm nay có thành tích tốt nhất từ trước đến nay.

Olympic Toán học quốc tế: Bứt phá thứ hạng

Năm 2015, đoàn học sinh giỏi dự thi Olympic Toán học quốc tế đã xếp thứ 5 trên tổng số 104 đoàn tham dự với hai huy chương vàng, ba huy chương bạc và một huy chương đồng.

Với kết quả này, Việt Nam đã vượt lên 5 bậc khi năm 2014 chỉ xếp ở vị trí thứ 10, năm 2013 xếp thứ 7 và năm 2012 xếp thứ 9.

Olympic Tin học quốc tế: Thành tích tốt nhất trong 15 năm

Cả 4 học sinh thi Olympic Tin học quốc tế năm 2015, gồm một huy chương vàng và ba huy chương bạc, xếp thứ 8 trên tổng số 84 đoàn tham dự. Đây là kết quả tốt nhất của đoàn Việt Nam trong các kỳ thi Olympic Tin học quốc tế, kể từ năm 2.000 đến nay.

Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế lần đầu tiên vào năm 1989. Trong 26 năm tham dự, thành tích sáng chói nhất là ở cuộc thi năm 1999 khi đoàn Việt  Nam vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký như Mỹ, Nga… để xếp vị trí số một.

Olympic Hóa học quốc tế: Cả bốn học sinh đều có huy chương

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2015 Việt Nam có bốn học sinh dự thi và cả bốn em đều có huy chương. Trong đó có một huy chương vàng, hai huy chương bạc và một huy chương đồng. Với kết quả này, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 8.

So với kết quả năm 2014 (hai huy chương vàng, hai huy chương bạc), kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2015 của Việt Nam kém sắc hơn.

Olympic Sinh học quốc tế: Nhận cờ luân lưu

Tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm nay (tổ chức ở Đan Mạch), đoàn Việt Nam đã nhận cờ luân lưu dể chuẩn bị tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27, năm 2016. Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 25/7/2016.

Năm 2015, Việt Nam có bốn học sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế. Trong đó có một em đoạt huy chương bạc, hai huy chương đồng và một bằng khen.

Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế: Nhận giải đặc biệt

Năm 2015, có 76 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án tham dự Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế, nhưng chỉ có 36 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải. Việt Nam vinh dự nhận hai giải.

Giải tư chính thức của cuộc thi cho đề tài Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng nuôi tôm của học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Dự án Nghiên cứu tác dụng của Insulin qua đường nhỏ mũi đến trí nhớ không gian và khả năng điều chỉnh nhận thức ở chuột của học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá, đã được Hiệp hội Tâm lý học Hoa kỳ trao giải đặc biệt.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2015 đã góp phần thiết thực thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục va đào tạo.

Theo TTXVN