728x90 AdSpace

Hot

Cách Nga chơi với Trung Quốc và Ấn Độ trong thương vụ S-400

Nga đã khôn ngoan thương thảo với cả Ấn Độ và Trung Quốc để tiến tới bán hàng loạt hệ thống phòng không S-400 hiện đại và hưởng lợi từ điều này.

Theo các thông tin quốc phòng của Ấn Độ, nước này sẽ sớm đưa ra đề nghị mua hàng loạt hệ thống phòng không S-400 hiện đại của Nga, nhằm gióng chuông cảnh báo Trung Quốc, đối thủ chính của New Delhi.

Lâu nay Trung Quốc là đối thủ trong nhiều vấn đề với Ấn Độ, hai nước trên thực tế cũng đang còn tranh chấp lãnh thổ với nhau.

Gần đây, việc Trung Quốc gia tăng nhanh sức mạnh quân đội đã khiến Ấn Độ rất lo lắng và nước này đã thực hiện hàng loạt chính sách nhằm đảm bảo sức mạnh của mình không quá thua kém Bắc Kinh.

Theo đó, Bộ Tư lệnh không quân Ấn Độ (IAF) đã đề xuất với Hội đồng mua sắm trang bị quốc phòng (DAC) để mua khoảng 10 - 12 hệ thống S-400 Triumf của Nga.

Đề xuất mua S-400 được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Moscow của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar vào tháng 12 tới. Đề xuất này sẽ được chính phủ Ấn Độ xem xét. Nếu được thông qua, nó sẽ chính thức được chuyển cho phía Nga .

Trong một diễn biến liên quan, ông Igor Korotchenko  giám đốc Trung tâm phân tích thương mại vũ khí toàn cầu, cho biết bởi Ấn Độ là khách hàng truyền thống nên Nga có thể sẽ sớm thông qua đề nghị mua các hệ thống phòng không S-400 nếu nước này thực sự có nhu cầu.

Kể từ thời Liên Xô, Nga và Ấn Độ đã có quan hệ hợp tác chiến lược cùng có lợi, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng và hợp tác quân sự.

Trong năm 2014, theo cơ quan Hợp tác Kĩ thuật Quân sự Liên bang Nga thì tổng giá trị các loại vũ khí và thiết bị quân sự Nga chuyển giao cho Ấn Độ lên tới 4,7 tỷ USD.

Trước đó, Trung Quốc cũng tỏ rõ sự quan tâm của mình với hệ thống phòng không S-400 hiện đại của Nga.

Vào tháng 4/2015,  Bắc Kinh đã đàm phán thỏa thuận với Moskva  mua một trung đoàn S-400 với giá 3 tỉ USD. Mỗi trung đoàn tên lửa này gồm 36 xe dàn phóng, chia thành sáu tiểu đoàn.

Hãng Lenta hôm 13/4 dẫn lời Giám đốc Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, ông Anatoly Isaykin cho biết, đối tác Trung Quốc và Rosoboronexport đã ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400.

Nga và Trung Quốc đàm phán mua bán S-400 từ năm 2012. Các nguồn tin thời điểm đó cho biết, các hệ thống S-400 đầu tiên có thể chuyển giao cho Bắc Kinh sớm nhất là vào năm 2017 và chỉ sau khi đáp ứng phần lớn nhu cầu của quân đội Nga.

Tháng 3/2014, Lenta dẫn nguồn tin quân sự Liên bang khẳng định, Tổng thống Nga Putin đã phê chuẩn bán S-400 cho Trung Quốc.
hê thống tên lửa s-400 của Nga
Hê thống tên lửa s-400 của Nga
Tiếp đó, tháng 7/2014, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov xác nhận Bắc Kinh sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên muaS-400.

“Thông tin chi tiết của hợp đồng sẽ không được tiết lộ, nhưng chắc chắn rằng, Trung Quốc chính thức trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên sở hữu hệ thống phòng không S-400 của Nga”, Giám đốc Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport khẳng định.

Hiện nay, Trung Quốc đã có trong tay 40 tên lửa S-300 của Nga, cũng như 60 tên lửa HQ-15/18 được sản xuất tại Trung Quốc, do đó việc Trung Quốc quyết định mua thêm S-400 là điều không thể tránh khỏi.

Theo tạp chí The National Interest, việc triển khai S-400 có khả năng nhất là để đối phó Đài Loan, nơi hệ thống này có thể phát hiện và khống chế toàn bộ các mục tiêu ở đảo này.

Các khả năng khác của S-400 gồm triển khai ở tỉnh Chiết Giang, đối diện Nhật Bản và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư; ở Tây Tạng và Tân Cương đối diện Ấn Độ...

Trong mỗi trường hợp, tầm bắn của S-400 có thể đe dọa đối phương ngay trên không phận của nước mình.

Theo: baodatviet