728x90 AdSpace

Hot

NATO giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống Nga

Ngày 2/12, tại buổi họp báo sau ngày đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên NATO, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký tổ chức này thông báo rằng Anh đã sẵn sàng đưa máy bay đến căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ và Đan Mạch sẽ điều tàu chiến tới phía đông Địa Trung Hải.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng những động thái trên không liên quan đến sự việc máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở Syria, vì quyết định tăng cường phòng thủ biên giới cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được NATO thông qua hồi đầu tháng 10/2015, nghĩa là trước khi xảy ra sự cố nêu trên. “Trước đây chúng tôi đã từng giúp Thổ Nhĩ Kỳ phòng thủ đất nước và giờ đây vẫn tiếp tục thực hiện sự giúp đỡ ấy” – ông Stoltenberg nói.
NATO giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống Nga
Tổng thư ký Jens Stoltenberg tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5/2015
Các biện pháp tăng cường năng lực phòng thủ cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng được nêu trong thông cáo chung của Hội nghị ngoại trưởng NATO: “Các nước thành viên sẽ làm mọi việc cần thiết để giúp chính quyền Ankara chọn ra được những phương án phòng thủ tốt nhất trong thời gian ngắn nhất”.

Các bộ trưởng ghi nhận sự bất ổn ở biên giới phía đông của NATO. “An ninh của liên minh không thể bị phá vỡ và các nước thành viên đoàn kết chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức từ phía Nam, bao gồm cả các mối đe dọa khủng bố” – thông cáo chung nhấn mạnh.

Ngày 30/11, ông Stoltenberg từng tuyên bố rằng các nước đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối NATO ủng hộ nước này bảo vệ không phận của mình và bản thân ông hoan nghênh Ankara vì những nỗ lực tìm kiếm giải pháp để hóa giải xung đột với Moscow.

Trước đó, ngày 26/11, Tổng thư ký NATO cũng đã đề nghị xem xét lại các nguyên tắc bảo vệ an ninh ở châu Âu sau khi xảy ra sự cố với máy bay SU-24 của Nga. Ông cũng cáo buộc Nga vi phạm một số hiệp định hoặc lợi dụng sơ hở trong các hiệp định để hành động theo ý mình.

Theo petrotimes.vn