728x90 AdSpace

Hot

Iraq từng cảnh báo khủng bố đẫm máu nhưng Pháp phớt lờ

Theo AP, tình báo Iraq thông báo Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đã yêu cầu cấp dưới tấn công các nước tham gia liên minh chống IS trên lãnh thổ Iraq và Syria, bao gồm cả Nga và Iran. Theo phía Iraq, các phương pháp mà IS sẽ sử dụng là “đánh bom, ám sát và bắt cóc con tin trong những ngày tới”.

Một quan chức an ninh cấp cao của Pháp cho biết, tuyên bố của phía Iraq không đưa ra các mục tiêu cụ thể mà IS định tấn công. “Chúng tôi nhận được những thông báo tương tự mọi lúc và mọi nơi”, quan chức an ninh Pháp giải thích.
Thi thể các nạn nhân nằm là liệt trên mặt đất sau chuỗi vụ khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris, Pháp
Thi thể các nạn nhân nằm là liệt trên mặt đất sau chuỗi vụ khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris, Pháp
Tuy nhiên, 6 quan chức tình báo cấp cao của Iraq chứng thực về lời cảnh báo và 4 trong số đó khẳng định Pháp là mục tiêu đặc biệt của các vụ tấn công. Hai quan chức cho rằng Paris được báo trước các thông tin chi tiết nhưng nhà chức trách Pháp không công bố công khai.

Cũng theo báo cáo của tình báo Iraq, vụ tấn công Paris được lên kế hoạch tại Raqqa, thành trì của IS nằm trên lãnh thổ Syria, nơi những kẻ tấn công được đào tạo và gửi tới Pháp để thực hiện kế hoạch. Thậm chí, một phần tử IS ở Pháp đã gặp những kẻ tấn công, đào tạo và giúp đỡ chúng thực hiện kế hoạch khủng bố.

Tình báo Iraq tiết lộ, có 24 người tham gia vào kế hoạch khủng bố, với 19 kẻ thực hiện vụ tấn công và năm người khác lên kế hoạch và phục vụ công tác hậu cần. Tuy nhiên, các quan chức tình báo Iraq từ chối nêu tên vì họ không có thẩm quyền công bố những thông tin này ra trước công chúng.

Tối 13/11, một loạt vụ đánh bom liều chết và xả súng đẫm máu xảy ra ở thủ đô Paris, Pháp làm 129 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng. Tổng thống Pháp Francois Hollande ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp và đóng cửa biên giới.
Ông Hollande cáo buộc lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) là những kẻ gây ra vụ tấn công đẫm máu nhằm vào nước Pháp. Người đứng đầu Điện Elysee cũng khẳng định Pháp không lùi bước trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông. Hiện tại, chiến đấu cơ Pháp đã tăng cường các hoạt động không kích IS ở Iraq và Syria.

Theo zing.vn