728x90 AdSpace

Hot

Thuốc "trường sinh" sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới

Chúng ta đều muốn sống thật lâu và khỏe mạnh. Nhưng bất chấp sự phát triển của công nghệ và y học giúp làm gia tăng tuổi thọ trong những thập niên vừa qua, đến một lúc nào đó, tuổi già cùng với lão hóa chắc chắn bắt kịp chúng ta và khiến cho các tế bào hoạt động sai sót, dẫn đến một loạt các bệnh như ung thư và mất trí nhớ. Và bây giờ, các nhà nghiên cứu tin rằng, họ đã tìm ra được một thứ có thể thật sự làm chậm quá trình lão hóa. Bạn sẽ bất ngờ khi biết được điều sau. Thứ thuốc trường sinh đó thật sự chỉ là một loại thuốc tiểu đường giá rẻ đã được uống bởi hàng triệu người trên khắp thế giới bấy lâu nay.
Thuốc "trường sinh" sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới
Với tên gọi metformin, thứ thuốc này đã có mặt trên thị trường khoảng 60 năm. Nhưng mãi đến bây giờ nó mới thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học vì họ đã quan sát thấy rằng, loại thuốc này có thể làm giảm khả năng ung thư và lão hóa. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường dùng metformin thậm chí còn sống lâu hơn những người không mắc bệnh tiểu đường - thực tế bệnh tiểu đường sẽ làm giảm trung bình 8 năm tuổi thọ của người bệnh.

Metformin còn giúp làm giảm 30% nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác nhau, ngoại trừ ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu khác cho thấy metformin còn giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức. Trong một số trường hợp, người bệnh tiểu đường mới bắt đầu dùng metformin sẽ có tỷ lệ béo phì cao hơn so với những người không bị tiểu đường. Nhưng điều kì lạ là họ lại sống lâu hơn.

Dựa trên những nghiên cứu này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bật đèn xanh cho phép thử nghiệm loại thuốc này với chức năng chống lão hóa vào đầu năm tới.

Thêm những ví dụ thần kì của chất metformin này khi thử nghiệm trên động vật. Sau khi tiêm thuốc vào loài giun tròn có tên là C. elegans, các nhà nghiên cứu ở Bỉ phát hiện ra rằng những con giun không những lão hóa chậm hơn mà còn vô cùng khỏe mạnh.

Những con chuột trong phòng thí nghiệm khi được điều trị bằng loại thuốc này đã gia tăng tuổi thọ lên gần 40%, và thời gian trẻ khỏe trước khi lão hóa của chúng kéo dài hơn những con chuột bình thường rất nhiều. Nếu so sánh với con người, kết quả này tương đương với 120 năm tuổi thọ, trong đó có tới 80 năm tuổi thanh xuân.

Tất nhiên, loại thuốc này chỉ có thể giúp bạn trường sinh chứ không thể khiến cho bạn bất tử. Nó chỉ đơn giản là làm chậm quá trình lão hóa để giữ cho bạn sống khỏe mạnh lâu hơn. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất được với nhau về việc giải thích nguyên lý hoạt động của thuốc trong quá trình làm chậm lão hóa. Một số giả thuyết được đưa ra bao gồm loại thuốc này đã làm tăng số lượng các phân tử oxy giải phóng vào tế bào, khiến chúng khỏe mạnh hơn.

Trong vòng 6 năm tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành một cuộc nghiên cứu có quy mô khá lớn trên 3000 người tình nguyện. Cuộc thử nghiệm này có tên gọi là Chống lão hóa bằng metformin (TAME). Những người tham gia thí nghiệm sẽ là những người cao tuổi đang bị hoặc có nguy cơ cao mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim, và Alzheimer.

Một số bệnh nhân sẽ được dùng thuốc metfomin và một số khác dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi số lượng bệnh nhân có những dấu hiệu giảm lão hóa để xem thật sự meformin có thể kéo dài tuổi thọ con người hay không.

Trước khi bạn lao ra các cửa hàng thuốc và lùng sục metformin, hãy nhớ rằng, loại thuốc này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Và nếu được sự công nhận của các nhà khoa học thì sớm nhất là đến năm sau chúng ta mới được sử dụng loại thuốc này dưới dạng tinh chế nhằm chống lão hóa chứ không phải chữa bệnh tiểu đường như thế hệ thuốc ban đầu.

Theo khampha.vn