728x90 AdSpace

Hot

Cẩm nang tiết kiệm khi sống và học tập tại Nhật Bản của du học sinh

Một số kinh nghiệm "rất thật" dành cho các bạn du học sinh, có thể áp dụng luôn sẽ rất tốt và một số có thể áp dụng tại Việt Nam để đảm bảo chi tiêu luôn nha.

Các bạn du học sinh thường còn ít tuổi nên suy nghĩ về chuyện tiền nong đặc biệt là tiết kiệm có lẽ rất ít. Nhưng khi sống xa nhà đặc biệt là ở đất nước đắt đỏ như Nhật Bản, bạn không nghĩ cách tiết kiệm sẽ có lúc rơi vào cảnh túng thiếu, khó xử!
tiết kiệm khi sống và học tập tại Nhật Bản
tiết kiệm khi sống và học tập tại Nhật Bản
Thường phụ nữ Nhật và thậm chí cả các thanh niên nam nữ đều có quyển sổ ghi chi li tỉ mẩn thu chi cái gì rất là rõ ràng. Bản có thể ra siêu thị và nhìn thấy quyển sổ dành cho bà nội trợ có kẻ sẵn bảng timetable.

Ở Nhật đa phần tầng lớp trung lưu chồng làm salary man lương chỉ đủ chi tiêu. Chưa kể gia đình nào có con thì chuyện chăm nuôi, học hành của con ngốn tiền kinh khủng. Lương thì có hạn, đời sống thì đắt đỏ, thành ra tự nhiên vì thế mà cả xã hội đều hình thành thói quen chi tiêu tính toán, có mục đích và tiết kiệm hết mức có thể.
Cẩm nang tiết kiệm khi sống và học tập tại Nhật Bản của du học sinh:
1. Luôn đặt mục tiêu và con số cụ thể để tiết kiệm tiền. Ví dụ, chi tiền vào học phí, ăn uống, sách vở, đi lại và một phần phòng thân khi ốm đau.
2. Tiết kiệm cả ngay đối với từng đồng tiền xu lẻ. Chúng ta thường hay có xu hướng tiêu tiền xu vì chúng nặng ví. Tuy nhiên con số nhỏ khi gộp lại có thể thành món tiền lớn. Nên, tốt nhất là nếu có nhiều tiền xu họ sẽ bỏ lợn chúng đều đặn
3. So sánh, so sánh và luôn luôn so sánh. Trước khi tiêu tiền vào khoản nào đó họ sẽ dành thời gian so sánh xem món nào có giá thành và cả giá trị sử dụng tốt nhất. Ví dụ: bạn có thể mua trà pha rồi cho vào bình thay vì mua nước ở Combini. Balo có thể sẽ nặng hơn chút nhưng ví của bạn sẽ nặng hơn chút đấy!
4. Chỉ sử dụng 5% thu nhập cho chuyện hưởng thụ cá nhân. Hưởng thụ cá nhân ở đây với các bạn gái thì là tiền mua phấn son trang điểm, với bạn trai tiền đi ăn tiệm tháng 1 lần chẳng hạn.
5. Mỗi hôm đi chợ chỉ bỏ ra bằng đó số tiền dự liệu, và chỉ lượn ra bằng đó quầy hàng để mua, ko tạt ngang tạt dọc kẻo …lung lạc ý chí
6. Ko dùng vòi nước nóng để rửa bát mà dùng găng tay cao su để tiết kiệm ga tiện thể tiết kiệm tiền hand cream :))
7. Đi siêu thị thường đi vào cuối ngày sẽ có hàng giảm giá một nửa
8. Thường xuyên rình mò hàng giảm giá hay hàng khuyến mại, làm anket trên các tờ rơi để lĩnh quà ( thường là coupon tiền mặt có giá trị thanh toán). Chịu khó đi chợ ở từng siêu thị khác nhau vì siêu thị này thì thịt rẻ, siêu thị kia rau rẻ…
9. Trc khi mở tủ lạnh suy nghĩ xem lấy gì để mở ra đóng lại đúng 3s cho đỡ tốn điện. Chiêu này của một cô nội trợ từng viết sách về tiết kiệm, nhờ cần kiệm mà sau vài năm hai vợ chồng mua được nhà đó nha!
10. Vấn đề giặt dũ thì mùa hè thì khỏi để chế độ vắt nha cho quần áo tự khô :)). Mùa đông phơi quần áo trong nhà cho đỡ tốn tiền điện bật máy phun nước hay giữ ẩm.
11. Đi ngoài đường toilet công cộng ở khắp mọi nơi nên nếu ra ngoài thì nhớ đi nặng đi nhẹ luôn để khỏi mang về nhà giải quyết cho tốn nước :))
12. Chỉ mua quần áo khi sale. Lên mạng rình tìm những nơi ăn uống ngon bổ rẻ, khuyến mãi thật lực.
Với lương nhận được các bạn cần sắp xếp khoản nào dùng vào việc gì và cố gắng tuân thủ kế hoạch tài chính của mình. Chúc các bạn quản lý tiền thật xuất sắc và vượt qua thời kỳ du học chông gai cũng như đẹp nhất cuộc đời của mình!