728x90 AdSpace

Hot

Cần ưu đãi thuế mức cao nhất cho báo chí

Cần ưu đãi thuế mức cao nhất cho báo chí
Cần ưu đãi thuế mức cao nhất cho báo chí
Làm thật ăn giả, làm giả ăn thật

Trước tình trạng nhiều vi phạm trong bảo vệ quyền tác giả, đại biểu (ĐB) Lâm Văn Thành (Lạng Sơn) đề nghị cần bổ sung chức năng bản quyền báo chí và giao cho cơ quan xử lý tranh chấp là Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng mối quan ngại, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cũng cho rằng, việc thực hiện các quy định pháp luật về quyền tác giả chưa nghiêm, chưa triệt để, dẫn đến mất quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ. Theo ĐB Vinh, điều này làm nhiều trang báo mất người đọc, mất luôn cả khả năng tăng doanh thu quảng cáo và các cơ hội kinh doanh khác.

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) phản ánh một thực tế là các trang thông tin điện tử chỉ cung cấp thông tin chứ không phải là báo chí. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các trang thông tin điện tử tăng rất nhanh, vi phạm bản quyền, Luật Sở hữu trí tuệ. Nguy hiểm nhất là các trang này chỉ tổng hợp và chủ yếu đưa tin xấu, còn tin tốt rất ít. Qua tham khảo, ĐB Hải cho biết, giới trẻ hiện tìm đọc rất nhiều các trang tin, do vậy luật sửa đổi lần này cần quan tâm quản lý trang thông tin điện tử.

ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cũng cho rằng, việc vi phạm bản quyền báo chí đang diễn ra rất phổ biến, trong khi đó việc xử lý, khiếu nại vô cùng khó khăn. Nguyên nhân chính là do sự tồn tại phi lý của các trang tin điện tử tổng hợp, loại hình truyền thông mà có ý kiến cho là “quái thai dị dạng”. “Các trang tin này sống ký sinh trên cơ thể báo chí, gặt hái những gì ngọt ngon nhất cho mình trong khi họ không phải mất một chút mồ hôi, công sức, tiền bạc nào”, ông Thường nhìn nhận.

Theo thống kê hiện cả nước có hơn 1.600 trang thông tin điện tử tổng hợp, gấp hàng chục lần các tờ báo điện tử, gấp đôi số cơ quan báo chí nói chung. “Vậy là có tình trạng người làm thật ăn giả, kẻ làm giả ăn thật. Tốc độ cóp nhặt siêu tốc nên việc quản lý các trang tin rất khó khăn, thế mới có chuyện sáng đưa, trưa rút”, ĐB Thường đề nghị Luật Báo chí sửa đổi lần này cần xóa bỏ khái niệm trang tin điện tử tổng hợp và nhóm về loại hình website đơn thuần và chỉ các cơ quan báo chí mới được quyền xuất bản các website có tính chất báo chí. “Chỉ có làm như vậy chúng ta mới tạo ra môi trường lành mạnh để báo chí phát triển bình đẳng, để những cơ quan báo chí chân chính yên tâm đầu tư phát triển”, ĐB Thường nêu.

Chăm chăm thu thuế, báo chí sao phát triển được

Trước những khó khăn thách thức mà báo chí phải đối mặt trong thời gian qua, ĐB Trần Ngọc Vinh đề nghị có giải pháp tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Trước xu thế lên ngôi của loại hình báo hình và báo điện tử, ĐB Vinh cho rằng, luật sửa đổi lần này cần thiết kế sao cho đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa bốn loại hình báo chí. ĐB Hà Minh Huệ (Bình Thuận) đề nghị cần có chính sách ưu đãi về thuế đối với báo chí ngoài chính sách đặt hàng, giao nhiệm vụ dưới hình thức trợ cước, phát hành và các biện pháp hỗ trợ trong dự thảo.

Theo ông Huệ, đã là công cụ tuyên truyền, thì phát hành rộng rãi được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, nhưng báo chí hiện đang rất khó khăn về phát hành. “Cần phải làm sao tạo nguồn lực cho báo chí tái tạo sức lao động để cống hiến, vì thế nên giảm thuế cho báo chí. Một nhà báo lãnh đạo nói với chúng tôi: Làm sao bán được báo cái đã, có thu thì mới có tiền nộp thuế chứ. Cứ chăm chăm vào thu thuế sao phát triển được”, ĐB Huệ cho hay.

Cũng liên quan đến chính sách phát triển báo chí, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP Hồ Chí Minh) đề nghị phải quy định ưu đãi ở mức cao nhất về thuế đối với các cơ quan báo chí, làm cơ sở cho việc ban hành các chính sách về thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh thu từ báo chí. Chi phí sản xuất các sản phẩm báo chí ngày một tăng, trong khi nguồn thu từ báo in lại giảm mạnh và các báo điện tử thì miễn phí nhưng nguồn thu quảng cáo cũng không khả quan.

ĐB Trang đề nghị đánh giá sâu sắc và toàn diện về cơ chế tài chính của các cơ quan báo chí để có những chính sách hỗ trợ rõ ràng, nhằm giúp các cơ quan báo chí có thể tiến tới tự chủ về mặt tài chính.

Theo tienphong.vn