728x90 AdSpace

Hot

Kinh tế Nhật lại rơi vào suy thoái

Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm trong quý III với sự suy yếu trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp. Điều này củng cố dự đoán mà nhiều nhà kinh tế học đã đưa ra: lần thứ hai kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức tháng 12/2012, Nhật Bản lại rơi vào suy thoái.

Theo báo cáo vừa được công bố sáng nay (16/11), GDP của Nhật Bản suy giảm 0,8% trong quý III, sau khi giảm 0,7% trong quý II. Trước đó giới phân tích nhận định kinh tế Nhật chỉ giảm 0,2% trong quý III.
Kinh tế Nhật lại rơi vào suy thoái
So với quý trước, đầu tư của doanh nghiệp giảm 1,3%.
Vài tháng qua, Nhật Bản đã công bố một loạt số liệu ảm đạm: chỉ số lạm phát lõi giảm, chi tiêu của các hộ gia đình bất ngờ giảm, doanh số bán lẻ lao dốc, nhập khẩu suy yếu trong khi xuất khẩu trì trệ. Chỉ có duy nhất một điểm sáng là sản lượng công nghiệp tháng 9 tăng trưởng 1,1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để bù đắp sự suy giảm của tháng 7 và 8.

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc và triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa, dòng vốn đầu tư yếu ớt và lượng hàng tồn kho giảm là những yếu tố lớn nhất khiến kinh tế Nhật suy thoái. Các công ty rất dè dặt trong kế hoạch chi tiêu cũng như sản xuất.

Dù tăng trưởng được dự báo sẽ phục hồi trong quý IV, số liệu nói trên vẫn gây ra áp lực rất lớn lên ông Abe và Thống đốc NHTW Nhật Bản Haruhiko Kuroda, buộc họ phải đẩy mạnh các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ. Trong tuần này BoJ sẽ có cuộc họp chính sách.

Theo cafe.vn