728x90 AdSpace

Hot

Bạn học tống tiền, một HS lớp 8 nghỉ học vì khủng hoảng

Bị bạn cùng lớp vòi tiền hằng ngày trong gần 3 năm học, sợ hăm dọa, đánh đập, Trần Quang Hy (hiện đang là học sinh lớp 8/7, trường THCS Phạm Đình Hổ, quận 6, TP.HCM) phải nghỉ học ở nhà gần một tháng nay.
Bạn học tống tiền, một HS lớp 8 nghỉ học vì khủng hoảng
Trường THCS Phạm Đình Hổ (Quận 6)
Ông Trần Tích Hùng, ba Hy và bà Tống Thị Hiền, mẹ Hy cho biết: Năm lớp 6, Hy có mượn và làm hỏng của Nguyễn Tuấn Dũng (bạn cùng lớp) một con quay đồ chơi giá 30.000 đồng, Dũng bắt Hy phải đền.

Tiền đền cứ tăng dần lên

Theo ông Hùng, sau đó, Hy đã hoàn trả lại đầy đủ số tiền này cho Dũng, nhưng Dũng không đồng ý và bắt em phải tiếp tục đưa tiền cho Dũng hằng ngày. Số tiền cứ tăng dần lên từ 5.000, 10.000, có lúc lên đến 100.000 đồng. Tổng tiền trong hai năm lên đến 3 triệu đồng.

"Nếu không đưa, Hy bị Dũng dọa đánh. Điều này làm Hy rất sợ và phải nộp tiền liên tục cho Dũng trong suốt 2 năm (từ năm lớp 6 đến giữa học kỳ I năm lớp 8)" - ông Hùng cung cấp thông tin.

Theo ông Hùng, mới đây, do bị đánh đập, bắt ép phải đưa 200.000 đồng nhưng Hy không đủ tiền, nên Hy đã lấy cắp tiền của mẹ. Sau khi phát hiện, gia đình gặng hỏi mãi thì Hy mới khai ra mọi chuyện.

Hy kể và đưa Tuổi Trẻ xem các tin nhắn qua Facebook vòi tiền từ Dũng: "mai 100k đó", "mày có nói ba mày, sao ba mày biết"... Hy luôn trong trạng thái hoang mang, lo sợ, học hành sa sút.

Bà Hiền kể: Khi vụ việc được gia đình đưa lên Ban giám hiệu trường THCS Phạm Đình Hổ, thầy Nguyễn Chí Hiếu (quản sinh của trường) bắt Hy và một số bạn trong lớp có liên quan (gồm 4 người: Nguyễn Tuấn Dũng, Hồ Ngọc Quang, Bùi Anh Kiệt, Nguyễn Quang Minh) viết hơn 20 bản kiểm điểm kể lại sự việc. Nhưng cuối cùng thầy không lấy những tờ này mà lại bắt các học sinh phải viết lại một bản kiểm điểm khác theo ý của thầy Hiếu, nhưng không đúng sự thật. Gia đình 3 lần đến trường, xin gặp thầy Hiếu thì trường không cho gặp và bảo thầy đi công tác”.

Theo ông Hùng, nhà trường tổ chức một cuộc họp với phụ huynh. Sau khi phụ huynh hai bên thỏa thuận, ba Dũng đồng ý trả lại cho gia đình Hy số tiền 3 triệu đồng, nhưng trả góp theo từng tháng và mỗi tháng là 500.000 đồng. "Nhưng hiện tại, gia đình tôi vẫn chưa nhận được bất cứ khoản tiền bồi thường nào", ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng gia đình thấy nhà trường chưa làm hết trách nhiệm khi gia đình xin cho Hy chuyển trường nhưng trường không giải quyết. Hiện tại Hy đã nghỉ học được một tháng, Dũng vẫn đi học bình thường. Ông Hùng cho biết: “Trong thời gian này, Hy không hề ổn định, mỗi lần ba mẹ kêu đi học lại, mặt cháu tái nhợt đi".

Tuổi Trẻ đã tìm đến nhà trọ của Nguyễn Tuấn Dũng (trên đường Phạm Văn Chí, Q.6), nơi Dũng đang sinh sống cùng với bà nội, Dũng cho biết có nhận của Hy 30.000 khi con quay bị hỏng, nhưng hoàn toàn không có hành vi tống tiền Hy hơn 2 năm.

“Khi Hy trả đủ cho em số tiền Hy làm hư đồ chơi của em, em không hề nhận được thêm bất cứ một khoản tiền nào nữa, em cũng chưa bao giờ kêu Hy đưa tiền cho em” - Dũng nói.

Nhà trường xác định có vụ việc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Ngọc Hằng, hiệu trưởng Trường THCS Phạm Đình Hổ (quận 6, TP.HCM) xác định có sự việc xảy ra, nhà trường biết chuyện khi được gia đình báo.

Bà Hằng cho biết ngày 11-11, Ban Giám hiệu đã có buổi làm việc với các phụ huynh có liên quan và yêu cầu em Trần Quang Hy cùng những bạn tham gia vụ việc làm bản kiểm điểm. Phụ huynh cũng đồng ý nhận tiền bồi thường từ phía gia đình Dũng (3 triệu đồng).

Sau đó, nhà trường đã làm việc với thầy Nguyễn Chí Hiếu (quản sinh của trường), đưa ra hướng giải quyết phù hợp và yêu cầu thầy rút kinh nghiệm. Thầy cũng thừa nhận chỉ hướng dẫn các em cách viết tường trình chứ không phải bắt ép các em viết theo ý mình.

Cùng ngày, nhà trường đã mời chuyên viên tham vấn tâm lý xuống trò chuyện với em Hy. Ngày 14-11, trường đã phạt cảnh cáo Nguyễn Tuấn Dũng trước toàn trường, đồng thời nhắc nhở đến toàn bộ học sinh của trường.

Trường cũng đồng ý cho em Quang Hy chuyển từ lớp 8/7 sang lớp 8/5 theo yêu cầu của phụ huynh. Nhưng ông Hùng cho biết: “Tôi yêu cầu chuyển trường cho Hy, chứ không hề kêu chuyển lớp”.

“Nếu phụ huynh tạo điều kiện cho em đi học trở lại, giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp có mặt ở trường để theo dõi sát sao và đảm bảo an toàn cho Hy. Những ngày không có tiết, cô chủ nhiệm vẫn sẽ đến trường cho đến khi nào Hy học xong và ra về" - bà Hằng cho biết thêm.

Theo bà Hằng, ngày 23-11, sau gần hai tuần làm việc với phụ huynh, Hy vẫn chưa trở lại trường, Nhà trường đã có văn bản gửi lên UBND phường 8 (Quận 6), nhờ phường vận động Hy đi học trở lại.

Nhưng ông Trần Tích Hùng khẳng định: "UBND phường chưa từng đến nhà gặp gia đình, tôi hoàn toàn không biết gì về vấn đề này".

Bà Trương Ngọc Thúy, Phó Hiệu trưởng trường THCS Phạm Đình Hổ nói thêm: “Qua xem xét, thấy Dũng thuộc diện gia đình khó khăn, chưa nhận thức được hậu quả việc mình làm… nên trường mong muốn cho em thêm cơ hội để em phấn đấu và hoàn thiện mình hơn”.

“Tôi mong muốn phụ huynh của Hy đưa con quay lại trường để việc học không bị dang dở, để nhà trường có cơ hội chứng minh sự quan tâm của mình. Nếu sự việc xấu tiếp tục xảy ra, nhà trường sẽ chịu trách nhiệm về mình" - bà Hằng bày tỏ.

Theo tuoitre.vn