728x90 AdSpace

Hot

Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an thảo luận về Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 7-12, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tổ chức các phiên thảo luận kín về các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Iraq. Đây được xem là tín hiệu mới nhất cho sự căng thẳng lên cao giữa Moscow và Ankara.
Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an thảo luận về Thổ Nhĩ Kỳ
Bộ Quốc phòng Nga họp về việc tung ra các bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS hôm 2-12
Theo Reuters, đoàn đại diện của Nga tại LHQ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng các nhà ngoại giao ở Hội đồng Bảo an cho biết họ dự kiến vụ Su-24 Nga bị bắn hạ hôm 24-11 gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ được đưa vào bàn luận. Quan hệ Nga-Thổ xấu đi kể từ sự kiện nói trên.

"Chúng tôi không có thông tin chi tiết nhưng Nga đã yêu cầu thảo luận về hành động của Ankara tại Iraq và Syria" - Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên, khẳng định.

Phiên thảo luận dự kiến diễn ra sau một phiên họp kín về các vấn đề khác của 15 nước thành viên, bắt đầu lúc 19 giờ GMT ngày 8-12, nguồn tin trên cho biết. Mỹ, quốc gia giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng này, sẽ chủ trì phiên thảo luận.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định họ bắn hạ máy bay của Nga là do chiếc Su-24 xâm phạm không phận nước này mặc dù đã được cảnh báo trước đó nhiều lần và quyết không đưa ra lời xin lỗi.

Tuy nhiên, Moscow bác bỏ cáo buộc và Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra bằng chứng cho thấy máy bay Su-24 vẫn ở trong không phận Syria khi bị bắn hạ. Đáp trả hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế cho Ankara.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh sĩ tới lãnh thổ nước này hôm 4-12 mà không được sự cho phép của Baghdad.

Ông cáo buộc đây là hành vi "xâm phạm chủ quyền Iraq" và "phá vỡ các nguyên tắc của láng giềng tốt". Iraq cũng đã ra tối hậu thư cho Ankara, yêu cầu rút quân nếu không muốn gặp rắc rối với Hội đồng Bảo an LHQ. Đáp lại, Ankara chỉ tuyên bố ngừng chuyển quân tới Iraq nhưng không đề cập tới chuyện rút quân như yêu cầu của Baghdad.

Reuters cho hay hiện chưa rõ liệu Moscow có ý định nêu cụ thể sự kiện này trên bàn nghị sự Hội đồng Bảo an hoặc có muốn yêu cầu hội đồng đưa ra hành động hay không.

Theo phapluattp.vn