728x90 AdSpace

Hot

Hãy công bằng, U21 Việt Nam đang chơi hay hơn hẳn U21 HAGL

Thật lố bịch khi nói 1 đội bóng vừa thua trận hay hơn đội bóng thắng trận tưng bừng. Ấy thế mà điều đó đang diễn ra trong thực trạng bóng đá Việt Nam hiện nay. Chiến thắng U21 Việt Nam 4-2 U21 Thái Lan là đầy thuyết phục bằng lối chơi tấn công 1 chạm nhanh đến chóng mặt. Trong khi đó U21 HAGL cầm bóng thì nhiều đấy nhưng cứ chuyền đi, chuyền lại chứ chẳng gây nhiều khó khăn cho U19 Hàn Quốc và tất nhiên là họ là đội thua trận. Thế nhưng những fan cuồng của đội bóng phố Núi vẫn cứ cố “ăn mày dĩ vãng” về lối chơi Tiki-Taka đã bị bắt bài của đội nhà. Tệ hơn khi 1 bộ phận không nhỏ ấy đang cố “dìm hàng” phần còn lại của bóng đá Việt Nam.
U21 Việt Nam đang chơi hay hơn hẳn U21 HAGL
U21 Việt Nam đang chơi hay hơn hẳn U21 HAGL
Không ai phủ nhận, HAGL và U19 Việt Nam của năm 2013 và 2014 là một tập thể đáng mơ ước. Tài năng và những màn trình diễn của lứa Công Phượng là không thể chê vào đâu được. Thế nhưng bóng đã cũng như cuộc sống vậy, thay đổi liên tục và ai không chịu thay đổi thì sẽ bị đào thải. HAGL và bầu Đức đang cố giữ cái gọi là “bản sắc” HAGL JMG là lối chơi Tiki-Taka… học tập của thế giới. Nhưng khi lối đá này trở nên lỗi thời thì họ vẫn không chịu học tập cách đá Pressing mà toàn thế giới đang áp dụng. Bóng đá hiện đại là vô cùng thực dụng và khắc nghiệt, anh phải thật nhanh thì mới mong thắng được đối thủ. Còn HAGL thì sao, họ vẫn thích kiểu đá ban ngắn chậm rãi, chuyền đi, chuyền lại rồi lại… chuyền về sân nhà.

Tất nhiên kết quả thi đấu của HAGL cũng vì thế mà bết bát. V-League 2015 thì khỏi phải nói, chẳng có Tiki-Taka nào được thể hiện vì các đội bóng đàn anh đã bắt bài. Họ cũng phải nhờ tới nghi án “xin điểm” như thời bao cấp để trụ lại giải đấu số 1 Việt Nam. Thế nhưng trong trận đấu mới đây với U19 Hàn Quốc, đội bóng toàn cầu thủ 17, 18 tuổi thì lối đá của lứa Tuấn Anh, Công Phượng cũng bị bắt bài. Minh chứng là họ gần như chẳng thể xâm nhập vòng cấm của đội bóng xứ Kim Chi dù có thời lượng kiểm soát bóng lên đến 74%. Tiêu biểu cho sự bế tắc là rất nhiều cú sút xa kiểu cầu may của Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy.

Hãy thực tế thì sẽ hiểu vì sao cầu thủ HAGL được đầu tư lớn nhưng thi đấu không thành công. Cái gọi là học viện HAGL JMG của bầu Đức, tất cả tinh hoa đều dồn về ông thầy Guillaume Graechen. Vậy ông Giôm là ai? Là cầu thủ thi đấu ở giải hạng 4 của Pháp trong suốt sự nghiệp của mình. Ông Graechen thi đấu vị trí tiền vệ tấn công ở giải đấu hạng thấp nhưng trong suốt sự nghiệp 13 năm của mình mới ghi được vỏn vẹn… 9 bàn. Đó là chưa kể đến việc phong cách huấn luyện của ông Graechen và giáo án của JMG chưa chắc phù hợp với cầu thủ châu Á. Nên nhớ Thái Lan đã đóng cửa lò JMG ngay sau khi khóa đầu tiên ra lò vì chất lượng cầu thủ quá kém. Vì thế đừng vội ngộ nhận về lứa Công Phượng hiện nay.

Quay trở lại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015, U21 HAGL thua U19 Hàn Quốc mà được cho là hay thì phải xem lại. Chẳng có khái niệm nào trong bóng đá mà thua là hay cả. Chính HLV giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam là ông Lê Thụy Hải đã từng nói rằng U21 HAGL thua U19 Hàn Quốc 1 quả là ít vì lối chơi rối, không có đường nét rõ ràng. Cái thiếu lớn nhất của Công Phượng và các đồng đội là phải tăng thêm tốc độ và sự đơn giản trong các pha tấn công. Thật trùng hợp khi cái thiếu của HAGL đang được U21 Việt Nam thể hiện tại giải lần này. Thầy trò HLV Minh Đức đang áp dụng lối chơi nhanh, mạnh, dứt khoát, tấn công chỉ vài ba đường phối hợp để áp sát khung thành đối phương. Thành quả cũng đến khi đội bóng áo đỏ chọc thủng lưới U21 Thái Lan 2 lần trong 12 phút đầu hiệp 1. Ở đầu hiệp 2 thì Duy Mạnh và các đồng đội cũng chỉ cần khoảng thời gian tương tự để ghi thêm 2 bàn nữa.

Sẽ là ngụy biện nếu cho rằng U19 Hàn Quốc mạnh còn U21 Thái Lan yếu. Trước khi đến tham dự giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015, U19 Hàn Quốc nổi tiếng vì màn “đánh võ” để giành chiến thắng 2-1 trước U19 Thái Lan. Nếu nói đội bóng xứ Kim Chi quá mạnh thì chẳng khác nào bảo lứa Công Phượng chỉ mạnh ngang đàn em U19 Thái Lan. Còn U21 Thái Lan đúng là chỉ cử đội U19 Muang Thong nhưng hãy nhìn cái cách mà đội bóng này gỡ hòa 2-2 trước U21 Việt Nam khi bị dẫn 2-0 thì đủ thấy đây không phải là đối thủ dễ chơi. Sau trận thì chính HLV Minh Đức của đội bóng áo đỏ đã phải thừa nhận rằng nếu các học trò không chơi bùng nổ thì chưa chắc đã giành trọn 3 điểm trong trận U21 Việt Nam 4-2 U21 Thái Lan.

U21 HAGL đang gây thất vọng còn U21 Việt Nam lại đang là đội chơi tốt nhất tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Thế nhưng thật buồn khi vẫn xuất hiện những lời tung hô sáo rỗng với lứa Công Phượng, buồn hơn khi có những ý kiến phủ nhận công lao của thầy trò HLV Phạm Minh Đức. Tranh cãi nảy lửa có lẽ chỉ chấm dứt trong trận bán kết sắp tới khi gần như chắc chắn U21 HAGL sẽ chạm trán U21 Việt Nam. Khi đó kẻ thắng sẽ có tất cả, từ niềm tin của NHM cho tới cái gật đầu của HLV Miura. Hãy chờ xem!

Theo bongda24h.vn