728x90 AdSpace

Hot

Trường trung cấp tuyển sinh thạc sĩ

Việc đào tạo liên thông ĐH chính quy theo quy định hiện hành phải tập trung toàn bộ thời gian tại cơ sở giáo dục ĐH được phép đào tạo liên thông để thực hiện chương trình đào tạo. Quy chế đào tạo thạc sĩ cũng ghi rõ: địa điểm tổ chức thi tuyển sinh và đào tạo là trụ sở của cơ sở đào tạo ghi trong hồ sơ đăng ký mở ngành. Thế nhưng hiện nay nhiều trường liên kết tuyển sinh ĐH chính quy ngoài trường, đào tạo thạc sĩ tràn lan.

Bất chấp quy định

Không chỉ các trường CĐ liên kết tràn lan mà ngay cả các trường trung cấp, trường nghề cũng tham gia rất nhiệt tình bất chấp quy định. Ngay cả trường trung cấp nghề cũng tuyển sinh đến cả bậc thạc sĩ.
Trường trung cấp tuyển sinh thạc sĩ
Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Kiên Giang hiện thông báo liên kết tuyển sinh nhiều chương trình đào tạo từ đại học đến thạc sĩ
Trường trung cấp nghề kinh tế - kỹ thuật Công đoàn Ninh Bình thông báo tuyển sinh thạc sĩ hai ngành kế toán và tài chính ngân hàng. Đáng chú ý, thông báo của trường này ghi rõ: “Được sự đồng ý của Trường ĐH Đại Nam về việc phối hợp tuyển sinh trình độ thạc sĩ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”.

Trong khi đó, Trường trung cấp Công nghệ Hà Nội lại liên kết với Trường ĐH Lương Thế Vinh (Nam Định) tuyển sinh liên thông ĐH chính quy với địa 
điểm học tại Hà Nội.

Một trường trung cấp khác cũng liên kết tuyển sinh rầm rộ chương trình liên thông ĐH chính quy và tuyển cả thạc sĩ là Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn, căn cứ tuyển sinh chỉ là văn bản đồng ý của đối tác liên kết.

Đối với liên thông ĐH chính quy, trường này tuyển sinh liên thông các ngành kế toán, tài chính ngân hàng và quản trị kinh doanh liên kết với Trường ĐH Thương mại. Bên cạnh đó, trường này cũng tuyển sinh liên thông ĐH chính quy liên kết với Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

Đáng chú ý là địa chỉ tiếp nhận hồ sơ có cả một trường THPT ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Trong khi đó, với bậc thạc sĩ, trường này tuyển sinh thạc sĩ quản lý giáo dục liên kết với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Tương tự, nhiều trường CĐ cũng tuyển sinh rầm rộ chương trình thạc sĩ. Đơn cử như Trường CĐ Thống kê (Bắc Ninh) phối hợp cùng Trường ĐH Kinh tế và quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) tuyển sinh cao học ngành quản trị kinh doanh.

Trong khi đó, Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Kiên Giang thông báo tuyển sinh thạc sĩ hơn 10 ngành từ kinh tế, kỹ thuật đến công nghệ liên kết với Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng). Thời gian đào tạo được bố trí vào các ngày thứ bảy và chủ nhật. Trong đó trường tuyển sinh đến sáu ngành thạc sĩ liên kết với Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.

Riêng chương trình thạc sĩ liên kết với Trường ĐH Duy Tân, năm 2015 trường đã tuyển sinh và đào tạo hai khóa cao học. Trong đó khóa 1 được khai giảng vào tháng 1-2015 với số lượng 62 học viên và khóa 2 được khai giảng ngày 25-10 với 64 học viên các ngành kế toán và quản trị kinh doanh. Theo trường, đối tượng tham gia khóa học lần này chủ yếu là các cán bộ, nhân viên ngân hàng và Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang.

Trường CĐ nghề quốc tế Nam Việt (Khánh Hòa) cũng liên kết tuyển sinh thạc sĩ quản lý kinh tế với Trường ĐH Đại Nam. Chúng tôi liên hệ với trường này để tìm hiểu thông tin, nhân viên phụ trách cho biết học viên sẽ học vào thứ bảy và chủ nhật tại Trường CĐ nghề quốc tế Nam Việt.

Cầm đèn chạy trước ôtô

Có một điều khá lạ lùng trong các chương trình liên kết, ngoài việc liên kết trái quy định, các trường ĐH liên kết thường ở rất xa trong khi tại khu vực trường trung cấp, CĐ liên kết lại có rất nhiều trường ĐH khác cũng đào tạo các ngành tương tự. “Tham xa bỏ gần” là cách làm chung của nhiều chương trình liên kết hiện nay. Trong khi đó, một số trường trung cấp lại “chở củi về rừng” khi mang các chương trình liên kết về các trung tâm giáo dục như Hà Nội hay TP.HCM để đào tạo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về chương trình liên kết với Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Kiên Giang, TS Võ Thanh Hải - phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân - cho biết chương trình đào tạo này đã được Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Bộ GD-ĐT đồng ý giao chỉ tiêu theo diện đào tạo nhân lực cho địa phương. Trường dự kiến đào tạo vài khóa sau đó sẽ không đào tạo nữa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh - trưởng phòng truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - cho biết trường có làm việc với Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Kiên Giang về đào tạo thạc sĩ.

Tuy nhiên trường chỉ đồng ý đào tạo khi có văn bản đồng ý của Bộ GD-ĐT giao chỉ tiêu cho trường đào tạo theo diện đào tạo nhân lực cho địa phương. Trường vẫn chưa nhận được văn bản này nhưng Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Kiên Giang đã thông báo tuyển sinh, đó là việc của họ, Trường ĐH Công nghệ không ra thông báo tuyển sinh nào như thế.

Theo tuoitre.vn