728x90 AdSpace

Hot

Vụ 3 mẹ con chết ở Long An: Bội thực và ám ảnh về tự sát

Chỉ tính riêng những vụ tự sát, tự tử có số người thương vong từ 3 người trở lên thì trong vòng hơn 1 tháng qua con số đã lên tới 5 vụ khiến ít nhất 17 người thương vong. Một thống kê sẽ khiến nhiều người phải giật mình.

Đêm 13/10, trong lúc cãi vã với vợ, Nguyễn Công H (SN 1976, trú tại tổ dân phố 4, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn đã đâm bà Lâm Thị N (SN 1933, mẹ ruột H) khiến bà này tử vong. Chưa dừng lại H. còn đâm vợ và con trọng thương. Khi quẫn trí đến đỉnh điểm H. dùng dao đâm vào người rồi tự sát và chết trên đường đi cấp cứu.

Tối 18/10, do mâu thuẫn gia đình, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1994, ngụ xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đã pha thuốc diệt cỏ vào sữa cho 2 con uống rồi tự mình uống loại thuốc độc này để tự tử. Ngay sau đó gia đình phát hiện đưa chị Thảo cùng 2 con đến Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Hòa cấp cứu.
Vụ 3 mẹ con chết ở Long An: Bội thực và ám ảnh về tự sát
Hiện trường nghi án mẹ giết hai con rồi tự sát ở Long An.
Khoảng 21h tối ngày 1/11, sau nhiều lần gọi không được, nghi có chuyện chẳng lành nên người thân đã trèo tường vào trong nhà thì hoảng hốt phát hiện cả gia đình 4 người đã chết tại số nhà 218, đường Trần Phú, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa.

Kết quả điều tra ban đầu xác định người chồng là ông Ngô Lê Hà (45 tuổi) do liên quan đến nợ nần, trầm cảm đã đầu độc vợ con bằng thuốc tân dược, sau đó treo cổ tự sát. Trước khi chết ông Ngô Lê Hà để lại lá thư tuyệt mệnh dài 7 trang trăng trối về sự việc.

Tiếp đó, chiều ngày 12/11, Phạm Chí Thành (SN 1984), trú tại thôn 13, xã Đại Lịch (Văn Chấn - Yên Bái) dùng dao chém em vợ là Đào Văn Phú bị thương nặng. Sau đó, Thành nhẫn tâm ra tay sát hại 2 con trai là cháu Phạm Văn Công (SN 2004) và Phạm Văn Đạo (SN 2008). Gây án xong Thành tự vẫn.

Chỉ một tuần sau đó, tức 19/11 nhiều người dân tại ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc (Long An) phát hiện 3 mẹ con chị Đỗ Thị Kim Nguyên, 31 tuổi, cùng 2 con ruột của mình nằm chết tại nhà riêng, trên người 3 nạn nhân có nhiều vết đâm.

Qua công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường ban đầu xác định có thể người mẹ đã giết hai con rồi tự sát. Nguyên nhân là do chuyện gia đình.

Những thảm án mạng có một đặc điểm chung là nghi can tự sát đang lặp đi, lặp lại với cấp độ dày đã làm dư luận thực sự “sốc”. Việc các nạn nhân quẫn trí tự tìm đến cái chết đã rất đau lòng, đằng này họ còn kéo theo sự ra đi của những người thân vô tội.

Trong 2 vụ thảm sát gần nhất có 5 người thiệt mạng thì có tới 4 nạn nhân là trẻ em. Các em đã bị tước đi quyền sống chính đáng bởi chính những người thân yêu nhất.

Sẽ chẳng có một lý do nào có thể biện minh cho hành động tự sát và giết hại những đứa con vô tội. Và hơn bao giờ hết, ngay lúc này cần phải có một giải pháp để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn xảy ra.

Hầu hết các vụ tự sát đều xuất phát từ vấn đề tình cảm hoặc mâu thuẫn trong gia đình đã “âm ỉ” trong một thời gian dài chứ không phải là hành vi bộc phát. Những cái chết, kèm theo thư tuyệt mệnh là những cái chết có sự chuẩn bị từ trước và nếu phát hiện sớm có thể ngăn chặn được.

Câu hỏi đặt ra là làm sao có thể can thiệp và giải quyết những bế tắc về mặt tâm lý của con người và tìm kiếm những giải pháp hữu ích để những người này không chọn cách “đường cùng” tự sát?

Có lẽ vẫn phải nhờ các nhà quản lý, các chuyên gia vào cuộc giải đáp.

Theo nguoiduatin.vn