728x90 AdSpace

Hot

Lộ kế hoạch bắn hạ máy bay Nga của Thổ

Chỉ vì muốn kiếm lá phiếu của cử tri, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ra lệnh bắn hạ máy bay Nga.
Lộ kế hoạch bắn hạ máy bay Nga của Thổ
Đảng AKP của Tổng thống Erdogan giành thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử ngày 2/12
Theo tiết lộ mới nhất từ trang mạng WikiLeaks, kế hoạch bắn hạ máy bay Nga được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đảng Công lý và Phát triển (AKP) lên kế hoạch từ giữa tháng 10/2015, thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang trong thời gian tranh cử.

Ngày 2/11, đảng AKP của Tổng thống Erdogan đã giành được thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử quốc hội trước kỳ hạn. Cuộc bầu cử trước đó, đảng AKP đã thua đậm phe đối lập. Điều này khiến uy tín của ông Erdogan xuống thấp và chính phủ của ông không thể được thành lập dẫn đến việc bầu cử trước thời hạn.

Để giành lại uy tín, ngoài việc mở các cuộc tấn công người Kurds và quân khủng bố IS ở Syria, Tổng thống Erdogan còn liên tục đe dọa bắn hạ máy bay Nga. Theo Wikileaks, sau mỗi lần tuyên bố sẽ bắn hạ máy bay Nga vi phạm chủ quyền, đảng AKP của ông Erdogan lại tăng điểm và cuối cùng đã giành được chiến thắng đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Hiện Ankara chưa có phản ứng gì trước tiết lộ của WikiLeaks.

Wikileaks là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, chuyên đăng tải thông tin rò rỉ của các loại tài liệu chưa từng được công bố. Website của tổ chức ra mắt vào năm 2006, do The Sunshine Press điều hành. Tổ chức này tự mô tả là được thành lập bởi những người Trung Quốc bất đồng quan điểm, cũng như các nhà báo, nhà toán học, và những nhà công nghệ của các công ty mới thành lập từ Mỹ, Đài Loan, châu Âu, châu Á và Nam Phi. Chỉ trong vòng một năm sau khi ra mắt, website này công bố hơn 1,2 triệu trang tài liệu mật, trong đó đáng chú ý nhất là những tội ác của Mỹ tại Afghanistan.