728x90 AdSpace

Hot

Tổng thống Putin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về 'những hậu quả nghiêm trọng' về vụ bắn hạ SU-24

Trong một thông báo đưa ra sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo trên, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: “Hai nguyên thủ đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giảm bớt căng thẳng và có những dàn xếp để ngăn chặn việc lặp lại những vụ việc như vậy”. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh rằng quyền bảo vệ chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ “được Mỹ và NATO ủng hộ”.
Tổng thống Putin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về 'những hậu quả nghiêm trọng' về vụ bắn hạ SU-24
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Trước đó, trong phản ứng chính thức đầu tiên sau vụ bắn rơi máy bay Nga, Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ phải được tôn trọng. Trong khi đó, Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc máy bay chiến đấu nước này đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định máy bay chiến đấu Su-24 của nước này đã bị bắn hạ trong lãnh thổ của Syria và cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 4 km, đồng thời cảnh báo Ankara về "những hậu quả nghiêm trọng".

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ có những tác động tiêu cực tới tiến trình đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga.

Ngoại trưởng Steinmeier nói: "Chúng ta vẫn chưa rõ chính xác bối cảnh dẫn tới vụ bắn hạ này, song những phản ứng từ Moskva và Ankara đã cho thấy đây thực sự là một vụ việc nghiêm trọng".

Theo Ngoại trưởng Đức, giờ đây mọi việc phụ thuộc vào những phản ứng tiếp theo từ Moskva và Ankara. Ông Steinmeier bày tỏ hy vọng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối thoại trực tiếp trên cơ sở cùng có trách nhiệm khi đưa ra những phản ứng của mình. Nhà ngoại giao Đức kêu gọi hai bên thận trọng, có ý thức chung, tránh tác động tiêu cực tới tiến trình hoà bình của Syria vừa đạt được ở Vienna (Áo).

Theo TTXVN