728x90 AdSpace

Hot

IS tuồn dầu lậu ra thị trường quốc tế qua Thổ Nhĩ Kỳ

“Trong 8 tháng qua, nhóm phiến quân IS đã kiếm được 800 triệu USD bằng đường bán dầu tại thị trường chợ đen Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn dầu lấy từ các cơ sở khai thác ở Iraq và Syria, được vận chuyển bằng xe tải xuyên qua biên giới và sang Thổ Nhĩ Kỳ, với mức giá bán giảm 50% so với giá dầu thế giới”, ông Mowaffak al Rubaie trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT, “số dầu đó được tiêu thụ ngay trong nước hoặc vận chuyển tới thành phố cảng Jihan, qua đường ống dẫn nối Jihan với Địa Trung Hải và bán ra thị trường nước ngoài. Việc buôn bán dầu lậu hiện là phương thức kiếm tiền chủ yếu của nhóm phiến quân này. Nếu như nguồn kiếm lợi này bị chặn phá, sức mạnh IS sẽ yếu dần".
IS tuồn dầu lậu ra thị trường quốc tế qua Thổ Nhĩ Kỳ
Đoàn xe chở dầu lậu nối tiếp nhau đi dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Nghị sĩ Mowaffak al Rubaie còn khẳng định chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ biết rất rõ các hoạt động mua bán dầu lậu. Ông cho biết nếu như cơ quan tình báo và lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ muốn, họ có thể nắm rõ như lòng bàn tay danh tính, hoạt động thương mại của các tay đầu nậu mua dầu từ phiến quân. Không có một tổ chức khủng bố nào có thể đứng vững hoạt động mà không có sự hỗ trợ của quốc gia láng giềng, trong trường hợp này là Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Rubaie hối thúc chính phủ Ankara tham gia liên minh quốc tế trong chiến dịch chống khủng bố.

Ông Mowaffak al Rubaie còn tiết lộ có thể bệnh viện nước này là nơi trú ẩn chữa trị cho những tay súng thánh chiến bị thương.

Hiện một trong những mục tiêu hàng đầu của Nga tại Syria là không kích tấn công triệt phá đường dây vận chuyển dầu trái phép của phiến quân IS. Phía Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải có báo cáo chính thức về hoạt động vận chuyển dầu lậu của phiến quân. Tổng thống Putin nhấn mạnh “có thể lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trên lý thuyết không biết các vụ việc này nhưng những hoạt động buôn bán diễn ra công khai và rõ ràng. Xe tải vận chuyển nối nhau thành đoàn đi dọc biên giới suốt ngày đêm để tới Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc đến các xe chất kín hàng hóa và khi trở về thì thùng hàng rỗng không”.

Theo tuoitre.vn