728x90 AdSpace

Hot

Quả tên lửa của Tổng thống Erdogan đã nã vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Đó là bình luận của nghị sĩ Nga Alexei Pushkov về các lệnh trừng phạt của Nga nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Pushkov, trước tiên ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tổn thất nghiêm trọng.

Ông nói: “Hàng năm, Thổ Nhĩ Kỳ kiếm được 3,5-4 tỷ USD từ du khách Nga. Doanh thu từ đây chiếm tới 12-18% tổng doanh thu du lịch của nước này.

Thứ hai, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo Pushkov, năm ngoái tổng doanh thu của họ ước đạt 750 triệu USD.
Quả tên lửa của Tổng thống Erdogan đã nã vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Erdogan ngồi trong một chiếc máy bay trực thăng chiến đấu.
Thứ ba, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu sản phẩm của họ sang Nga sẽ hứng chịu tổn thất.

Ông Pushkov nhấn mạnh: “Tính đến thực tế trong những năm gần đây, thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 30 tỷ USD thì các doanh nghiệp Thổ sẽ gặp phải vấn đề lớn. Các công ty Thổ sẽ phải hướng tới các thị trường khác, mà không phải ai cũng thành công”.

Cuối cùng, ông cho biết, Nga sẽ giáng một đòn tổng lực vào toàn bộ ngân sách Thổ Nhĩ Kỳ do thu nhập từ xuất khẩu và du lịch sẽ giảm.

Nghị sĩ Nga nhận xét rằng các giải pháp của Nga nhằm đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ không nhằm gây tổn thương cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ cụ thể.

Nhà lập pháp nói: “Những ai ký hợp đồng trước ngày 31/12/2015 sẽ không mất việc. Chỉ cấm tuyển mới nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ tháng 1/2006. Bên cạnh đó, các công dân Thổ Nhĩ Kỳ được cư trú ở Nga sẽ không chịu những giới hạn về visa”.

Hôm 28/11 Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh “về các giải pháp bảo đảm an ninh quốc gia ở Liên bang Nga và bảo vệ các công dân Nga chống lại các hành động tội phạm và bất hợp pháp khác, và về các biện pháp kinh tế đặc biệt chống lại Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo tài liệu nói trên, các công ty Nga không được phép thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ tháng 1/1/2016. Chế độ miễn visa giữa hai quốc gia sẽ bị ngưng một phần từ sau 1/1/2016.

Thêm nữa, Nga sẽ giới hạn việc nhập một số mặt hàng Thổ Nhĩ Kỳ ngoại trừ những mặt hàng được đưa vào Nga phục vụ nhu cầu cá nhân cụ thể theo quy định của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU).

Theo Kremlin, các công ty du lịch Nga sẽ phải ngừng tổ chức tour du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ thị này nằm trong sắc lệnh củng cố an ninh quốc gia Nga.

Theo vov.vn