728x90 AdSpace

Hot

Pháp, Bỉ mở rộng điều tra các vụ tấn công tại Paris

Khi khắc họa chân dung kẻ chủ mưu Abdelhamid Abaaoud, công tố viên Pháp cho rằng, sau khi đối tượng này lái xe và thả những tay súng và những kẻ đánh bom liều chết tại các quán bar và café nơi xảy ra các vụ tấn công, tên này đã trở lại hiện trường trong lúc cuộc thảm sát đang diễn ra khốc liệt nhất. Các vụ tấn công có tổ chức làm 130 người thiệt mạng này đã khiến Pháp phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước và tiến hành không kích nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Syria, tổ chức đã thừa nhận đứng sau vụ khủng bố này.  
Pháp, Bỉ mở rộng điều tra các vụ tấn công tại Paris
Bỉ siết chặt an ninh tại thành phố Brussels.
Theo hãng tin Reuters (Anh), công tố viên Pháp Francois Molins cho rằng những kẻ Hồi giáo cực đoan chết trong vụ đấu súng với cảnh sát hôm 18-11 đã lên kế hoạch tấn công quận La Defense ở Paris. Ông Molins cho biết đã tiến hành cuộc điều tra chính thức một người Pháp tên là Jawad Bendaoud, người cho Abaaoud và đồng bọn ở tại căn hộ ở ngoại ô St. Denis ngày 17-11. Bendaoud nói rằng trước khi bị cảnh sát bắt giữ, ông đã được đề nghị để cho 2 người ở trong căn hộ đó 2-3 ngày, song không hề biết 1 trong 2 kẻ đó lại là đối tượng bị tình nghi chủ mưu các vụ tấn công hôm 13-11. Abaaoud bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của cảnh sát cùng Hasna Aitboulahcen, người phụ nữ được cho là em họ của hắn, và kẻ thứ ba chưa xác định được danh tính.  

Các điều tra viên Pháp vẫn đang điều tra và tiến hành truy tìm Salah Abdeslam, đối tượng bị tình nghi là kẻ tấn công thứ 8 mà IS nhắc tới khi tuyên bố thực hiện các vụ tấn công hôm 13-11. Abdeslam đã bỏ trốn sang Bỉ ngay sau vụ xả súng và sự liều mình hiện diện của hắn tại Bỉ là một trong những nhân tố khiến chính quyền nước này siết chặt an ninh trong vài ngày qua. Lo sợ một vụ tấn công tương tự ở Paris, Bỉ đã báo động an ninh ở mức cao nhất tại Brussels cho đến ngày 30-11.

Bỉ hiện là trung tâm của các cuộc điều tra về các vụ tấn công kể từ khi Pháp cho rằng hai kẻ đánh bom liều chết tại Paris từng sống ở Bỉ. Năm người, gồm hai người đã cùng Abdeslam trở về Brussels, bị kết án với tội danh khủng bố tại Bỉ. Người anh em của Abdeslam là Brahim đã thực hiện vụ đánh bom liều chết. Trong một thông cáo chi tiết về những kẻ bị kết án trong vụ này, công tố viên Bỉ cho biết nước này đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Mohamed Abrini, kẻ đã gặp Abdeslam hai ngày trước khi xảy ra vụ tấn công. Abrini đã bị ghi hình cùng Abdeslam tại một cây xăng miền Bắc nước Pháp hôm 11-11 và đang lái một chiếc xe Renault Clio mà sau đó được những kẻ khủng bố dùng để thực hiện các vụ tấn công ở Paris.  

Theo baohaiquan.vn