728x90 AdSpace

Hot

Thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia: Nhiều bộ, ngành thưa vắng DN tham gia

Qua 3 tháng triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia- NSW (từ ngày 8-9-2015) vẫn còn một số bộ ngành có ít DN và hồ sơ thực hiện trên Cổng thông tin NSW.
Thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia: Nhiều bộ, ngành thưa vắng DN tham gia
Ngành Giao thông vượt trội

Không kể các thủ tục trong lĩnh vực của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), hiện nay đã có 22 thủ tục của 8 Bộ (Giao thông vận tải; Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện trên Cổng thông tin NSW. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải có số lượng thủ tục thực hiện nhiều nhất với 8 thủ tục. Tiếp theo là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 4 thủ tục; Bộ Công Thương và Bộ Y tế với có 3 thủ tục/Bộ; 4 Bộ còn lại mỗi Bộ có 1 thủ tục.

Không chỉ vượt trội về số lượng thủ tục mà kết quả thực hiện của Bộ Giao thông vận tải cũng đang thể hiện sự áp đảo so với các Bộ khác. Theo thống kê cập nhật của Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan), đến hết tháng 11-2015, có tổng cộng 3.088 DN tham gia thủ tục trên Cổng thông tin NSW với 31.157 hồ sơ được giải quyết. Riêng Bộ Giao thông vận tải đã giải quyết thủ tục cho 2.762 DN, chiếm hơn 89,4%; tổng số hồ sơ đã giải quyết là 25.642 bộ, chiếm gần 82,3%. Trong lĩnh vực quản lý của Bộ Giao thông vận tải, thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh có số lượng hồ sơ được giải quyết nhiều nhất với kết quả lần lượt là 12.696 hồ sơ và 12.884 hồ sơ.

Trái ngược với sự phong phú, đa dạng về số thủ tục, số DN và hồ sơ tham gia của ngành Giao thông vận tải, nhiều bộ, ngành hiện vẫn còn thưa vắng. Như trường hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mặc dù có 4 thủ tục đăng ký thực hiện trên Cổng thông tin NSW nhưng đến nay mới có 125 DN thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ này tham gia khai báo với lượng hồ sơ đã giải quyết 1.738 bộ, tương đương khoảng 4% số DN và gần 5,6% lượng hồ sơ đã thực hiện đến ngày 30-11-2015. Trong khi đó, Bộ Công Thương là một trong số các Bộ tham gia sớm nhất từ ngày 25-12-2014, với 3 thủ tục nhưng gần một năm nay, cũng mới có 129 DN tham gia (gần 4,2% số DN) và 2.690 hồ sơ (chiếm hơn 8,6%). Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ với 1 thủ tục là Thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với hàng hóa NK vào Việt Nam thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ này, nhưng đến nay qua 3 tháng triển khai vẫn chưa có DN và hồ sơ nào thực hiện. Tương tự là trường hợp thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm NK của Bộ Y tế cũng chưa có DN, hồ sơ nào được thực hiện qua Cổng thông tin NSW dù Bộ này tham gia NSW từ đầu tháng 6-2015.

Cần hướng đến lợi ích DN

Sẽ có ý kiến cho rằng việc Bộ Giao thông vận tải có số lượng thủ tục, hồ sơ, DN tham gia vượt trội vì là một trong 2 đơn vị đầu tiên thực hiện NSW (từ 12-11-2014 cùng với Bộ Tài chính), còn một số Bộ có ít DN, hồ sơ thực hiện có thể vì mới triển khai và lĩnh vực quản lý có ít DN hoạt động XNK.

Ý kiến trên đúng nhưng chưa đủ, bởi, đơn cử như Bộ Công Thương chỉ triển khai sau gần 1 tháng nhưng số lượng hồ sơ, DN được giải quyết ít hơn Bộ Giao thông vận tải rất nhiều như đề cập ở trên. Sự hiệu quả trong thực hiện NSW của Bộ Giao thông vận tải có lẽ một phần quan trọng đến từ quyết tâm của lãnh đạo Bộ này. Thời điểm đầu triển khai, Bộ Giao thông vận tải cũng mới có 3 thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải là phải kết nối triệt để, nghĩa là kết nối đầy đủ và hiệu quả những thủ tục liên quan vào NSW. Còn nhớ trong buổi làm việc với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc vào tháng 8-2014 để chuẩn bị kết nối NSW giữa Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải (vào tháng 11-2014), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường bày tỏ quan điểm phải kết nối sớm và kết nối đầy đủ các thủ tục liên quan đến hoạt động XNK của Bộ Giao thông vận tải vào NSW để tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, đồng thời là giải pháp để từng bước hiện thực hóa yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa. Vì vậy, theo ghi nhận của chúng tôi không khí thực hiện NSW ở các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải như Cục Hàng hải; Cục Đăng kiểm; Cục Đường thủy nội địa… luôn sôi nổi. Bên cạnh sự chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và thủ tục, các đơn vị còn chú trọng và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về thực hiện NSW.

Ngoài những khó khăn khách quan, nếu các đơn vị có được tinh thần và quyết tâm thực hiện như Bộ Giao thông vận tải, việc triển khai NSW sẽ ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, đáp ứng được sự kỳ vọng của cộng đồng DN về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNK theo chủ trương của Chính phủ.

Theo baohaiquan.vn