728x90 AdSpace

Hot

Lãnh đạo thế giới bàng hoàng vì vụ khủng bố ở Pháp

Nước Pháp cần phải mạnh mẽ
Phát biểu trên truyền hình sau vụ tấn công, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi người dân đoàn kết.
Lãnh đạo thế giới bàng hoàng vì vụ khủng bố ở Pháp
Người dân theo dõi thông báo khẩn cấp của Tổng thống Pháp sau vụ khủng bố
"Đây là vụ tấn công kinh hoàng với quy mô và diễn tiến chưa từng xảy ra. Chúng tôi vừa ban hành hai quyết định, đó là áp đặt tình trạng khẩn cấp để đóng cửa một số địa điểm công cộng, phong tỏa giao thông. Song song đó, chúng tôi cũng đóng cửa biên giới để bảo đảm không kẻ nào có thể lọt vào nhằm gây ra những vụ tấn công mới. Cảnh sát đã nỗ lực truy bắt thủ phạm".

Tổng thống Pháp cho biết chính quyền đã huy động toàn bộ lực lượng để vô hiệu hóa các nhóm khủng bố, canh gác an ninh tại những địa điểm trong nhóm nguy cơ. "Vào thời điểm này, thủ đô có thể bảo đảm sẽ không bị tấn công".

Ông Hollande gửi lời chia sẻ đến "rất nhiều nạn nhân, các gia đình và những người bị thương". Ông kêu gọi người dân Pháp đoàn kết và vững mạnh. "Nước Pháp cần phải mạnh mẽ khi khủng bố muốn làm chúng ta hoảng sợ. Trước những tình huống này, chúng ta cần biết tự bảo vệ chính mình và sẽ lại chiến thắng những kẻ khủng bố".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhanh chóng lên tiếng về vụ tấn công ở Pháp. "Chúng ta lại chứng kiến một vụ tấn công gây phẫn nộ nhằm vào thường dân vô tội. Đây không chỉ là tấn công nhằm vào Paris hay người dân Pháp, mà là sự tấn công đối với tất cả nhân loại cùng những giá trị phổ quát mà chúng ta chia sẻ".

"Tại Mỹ, chúng tôi từng trải qua một số sự việc tương tự. Mỹ sát cánh cùng nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và cực đoan. Đối với những phần tử nghĩ rằng họ có thể khủng bố và gây ra nỗi sợ hãi với người dân Pháp, bọn chúng đã sai lầm. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Pháp để đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý", Tổng thống Obama nói.​

Thủ tướng Anh David Cameron viết trên Twitter rằng: "Tôi bàng hoàng trước những vụ việc xảy ra ở Paris đêm nay. Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi lúc này đều hướng về người dân Pháp. Nước Anh sẵn sàng nỗ lực để giúp đỡ Pháp.​

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh phòng thủ Đại Tây Dương sẽ đứng về phía Pháp “mạnh mẽ và thống nhất” trong cuộc chiến chống lại khủng bố.

“Tôi vô cùng bàng hoàng trước những vụ khủng bố trên khắp Paris tối nay (13/11). Tôi xin chia sẻ với gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng hay toàn thể nhân dân Pháp. Chúng tôi sẽ đồng sức đồng lòng trong cuộc chiến chống khủng bố. Chủ nghĩa khủng bố không bao giờ có thể đánh bại dân chủ”, ông Stoltenberg nói.
Lãnh đạo thế giới bàng hoàng vì vụ khủng bố ở Pháp
Tổng thống Barack Obama ngập ngừng trong lúc phát biểu về vụ khủng bố ở Pháp
Trên Facebook, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mô tả sự bàng hoàng khi biết tin về vụ việc và cầu nguyện cho các nạn nhân.
“Tôi đã sốc khi thức dậy với những thông tin về loạt vụ khủng bố ở Paris. Chúng ta vẫn chưa biết ai là kẻ đứng sau những vụ giết người. Cầu nguyện cho nạn nhân và gia đình họ cũng như người dân và chính phủ Pháp", ông Lý viết.

Ít nhất ​140 người thiệt mạng trong những vụ xả súng và đánh bom liên hoàn vào đêm 13/11 (giờ địa phương)​ ở thủ đô Paris của Pháp.

CNN cho biết, 3 vụ xả súng xảy ra ở thủ đô Paris. Trong số này, một vụ bắt cóc con tin diễn ra ở nhà hát Bataclan tại trung tâm thủ đô. Nhà hát chỉ cách văn phòng cũ của tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, hiện trường của vụ tấn công khủng bố hồi tháng 1, khoảng 200 m.
Vụ tấn công thứ 2 xảy ra tại sân vận động Stade de France ở phía bắc Paris, nơi đang diễn ra trận bóng quốc tế giữa tuyển Đức - Pháp. Phóng viên AFP ở hiện trường cho biết anh nghe thấy ít nhất 3 tiếng nổ. Tổng thống Francois Hollande đã được sơ tán khỏi nơi này trước khi trận đấu kết thúc.
Điểm tấn công còn lại xảy ra ở một nhà hàng Campuchia cách không xa nhà hát Bataclan.
Các nhân chứng trong vụ tấn công nhà hát Bataclan mô tả những kẻ khủng bố "tắm máu" các nạn nhân.​​ Thi thể được phủ bạt trong khi người sống sót vẫn chưa hết hoảng loạn.

Theo zing.vn