728x90 AdSpace

Hot

Máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Không loại trừ khủng bố cài bom

Theo RT, thông tin trên được giới chức Ai Cập đưa ra ngày 1/11, sau khi các nhân viên tìm kiếm cứu nạn Nga và Ai Cập tiến hành rà soát toàn bộ khu vực nơi chiếc máy bay này rơi tại bán đảo Sinai.

Nhiều nguồn tin cho biết, chiếc máy bay này gần như lao thẳng đứng xuống đất và các bộ phận lớn trên thân máy bay đều đã bị thiêu rụi và vỡ làm nhiều mảnh.

Trước sự việc này, một nhánh của IS, đang tiến hành những vụ tấn công đẫm máu ở Sinai, đã đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội, họ nhận trách nhiệm bắn hạ máy máy Airbus A321 để trả đũa Nga không kích IS ở Syria. “Lính IS ở Sinai đã bắn hạ thành công máy bay Nga ở Sinai”, AFP dẫn lại tuyên bố của nhánh IS ở Sinai.
may-bay-nga-roi-tai-ai-cap-khong-loai-tru-khung-bo-cai-bom
Chiếc máy bay Nga rơi tại Ai Cập.
Để bắn hạ được máy bay Airbus A321 ở độ cao này, IS phải có đủ thiết bị quân sự, chẳng hạn hệ thống radar và tên lửa tầm xa, tuy nhiên IS không có những thiết bị này, theo ông Feldzer.

“Chúng ta không thể loại trừ khả năng máy bay Nga bị tấn công khủng bố”, các chuyên gia hàng không nhận định, và cho rằng một quả bom có thể đã được cài trên máy bay và phát nổ, theo AFP.

“Với giả thiết bom được cài trên máy bay, nếu quả bom, dù lớn hay nhỏ, phát nổ ở độ cao 10.000m, máy bay sẽ tan tành vì áp suất cao”, một chuyên gia quân sự giấu tên cho AFP biết.

“Ngoài ra, có một giả thiết khác là, một người nào đó có thể khống chế, buộc phi công hạ độ cao đột ngột cũng có thể khiến động cơ máy bay phát nổ”, chuyên gia quân sự này cho biết thêm.

Nhân viên cứu hộ Ai Cập đưa thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay Nga đến sân bay quân sự Kabrit, Ai Cập - Ảnh: AFP
Các chuyên gia khác cho biết thêm, các sân bay Ai Cập không kiểm soát chặt chẽ khâu kiểm tra hành lý.

Vụ việc xảy ra từ trước đó, máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, theo AFP.

Chiếc Airbus A321 cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh (Sinai) vào lúc 5 giờ 51 (giờ địa phương) ngày 31.10, biến mất khỏi màn hình 23 phút sau đó và rơi xuống vùng đồi núi hoang vắng ở miền trung Sinai.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm nạn nhân, tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo phunuonline