728x90 AdSpace

Hot

Mỹ không rời mắt khỏi biển Đông

Hôm 12/11, Lầu Năm Góc xác nhận máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ mới đây đã bay gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông. Tuy nhiên, theo báo Sputnik, các tài liệu vừa được tiết lộ của trang War Is Boring - có được do quy định của Đạo luật Tự do Thông tin cho biết chuyến bay Lầu Năm Góc vừa công bố chỉ là phần nổi của tảng băng.

Theo đó, Không quân Mỹ (USAF) đã phái những chiếc máy bay tối mật bay quanh khu vực rộng lớn của Thái Bình Dương ít nhất từ năm 2013 nhằm thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc và Triều Tiên.

“Những chiếc máy bay của USAF trong sứ mệnh này gồm có RC-135U Combat Sent, RC-135S Cobra Ball và một loại khác (không được nhắc tên chi tiết)”- tài liệu tiết lộ.

Trong khi RC-135U Combat Sent và RC-135S Cobra Ball là những máy bay trinh sát cỡ lớn không còn xa lạ thì cụm từ “một loại khác” có phần bí mật trong tài liệu lại gây nhiều suy đoán. Giới chuyên gia quân sự cho rằng đó có thể là chiếc RQ-170 Sentinel do nhà thầu quân sự Lockheed Martin chế tạo.
my-khong-roi-mat-khoi-bien-dong
Một máy bay do thám Thần biển P-8A của Mỹ 
Mỹ không chỉ sử dụng máy bay để thực hiện nhiệm vụ tuần tra do thám Thái Bình Dương, mới đây ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cũng xác nhân trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ đã di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Randy Forbes - chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển tán dương việc Hải quân Mỹ triển khai tàu USS Lassen quanh các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

“Việc các tàu Mỹ tuần tra trong vùng 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông là phản ứng cần thiết trước hành vi gây mất ổn định của Bắc Kinh trong khu vực”, ông Forbes nói.

Trước đó, theo CNN, hôm 20/5, máy bay săn ngầm Mỹ áp sát một khu vực mà Trung Quốc cho xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phóng viên CNN đi trên chiếc P-8A nói hải quân Trung Quốc 8 lần phát hiệu cảnh báo bằng tiếng Anh với nội dung: “Đây là hải quân Trung Quốc, để tránh hiểu lầm đáng tiếc, yêu cầu máy bay nước ngoài nhanh chóng rời khỏi khu vực này”.

Độ cao thấp nhất trong quá trình bay qua Trường Sa của chiếc P-8A của Mỹ là 4.572m, kênh CNN nói Mỹ sẽ còn xem xét thực hiện những phi vụ bay “gần điểm đảo đang xây dựng” hơn nữa, tại nơi mà Trung Quốc bồi lấp đảo trái phép, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo CNN, việc Mỹ đưa máy bay tối tân P-8A vào khu vực Trường Sa là tín hiệu rõ rệt cho thấy Washington không thừa nhận những yêu sách lãnh thổ mà Bắc Kinh đòi hỏi ở Biển Đông.

Cựu Phó giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ CIA, ông Michael Morell nói với CNN: “Lần đối đầu này giữa máy bay Mỹ và hải quân Trung Quốc ở Biển Đông chắc chắn dẫn đến nguy cơ chiến tranh”.

Trong một diễn biến có liên quan, tờ Thời báo Tài chính (Anh) ngày 13/11 nhnn định, nhiều nhà phân tích và giới chức quốc phòng đều tin rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ không lâm vào tình trạng đối đầu hay xung đột quân sự ở Biển Đông.

Tuy nhiên, nguy cơ va chạm là điều dễ xảy ra khi quân đội hai nước ngày càng tiệm cận với nhau trên biển cũng như trên không, khiến căng thẳng chính trị có thể bùng phát bất cứ lúc nào.