728x90 AdSpace

Hot

Tăng cường thông tin - định hướng nghề nghiệp

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 sẽ được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành cả nước với hình thức và nội dung tư vấn được đổi mới, giải đáp sâu.
Tăng cường thông tin - định hướng nghề nghiệp
Đông đảo học sinh tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) 
Giải đáp, tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia cùng tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016.

Báo Tuổi Trẻ cùng Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 cho thí sinh cả nước.

Tập đoàn Vingroup tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình năm nay, tổ chức 14 chương trình tư vấn, ba ngày hội và ba buổi tập huấn giáo viên hướng nghiệp. Chương trình sẽ được tổ chức thành hai giai đoạn: tư vấn hướng nghiệp và tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhiều hoạt động 
phong phú, thiết thực

Ngày 19-1, Thứ trưởng Bộ 
GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký văn bản gửi giám đốc các sở GD-ĐT; giám đốc các ĐH, học viện; hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ về việc phối hợp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: năm 2016, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để các sở 
GD-ĐT sử dụng kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả làm căn cứ xét tuyển sinh.

Để thông tin của kỳ thi và thông tin tuyển sinh của các trường ĐH đến được với thí sinh, phụ huynh, thầy cô giáo, báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016.

Chương trình sẽ được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 bắt đầu từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3-2016 với chuỗi các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại các thành phố lớn và các tỉnh vùng sâu, vùng xa; giai đoạn 2 tư vấn xét tuyển được tổ chức trong tuần đầu tiên, ngay sau khi thí sinh có kết quả thi THPT quốc gia.

Tại các ngày hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực để lôi cuốn thí sinh, phụ huynh tham dự. Các chuyên gia của Bộ GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ; các chuyên gia về tâm lý, sức khỏe sẽ tư vấn trực tiếp cho thí sinh.

Bên cạnh đó, thí sinh sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin của các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp tại gian tư vấn của các trường. Tại mỗi ngày hội, dự kiến sẽ có khoảng 100-150 gian tư vấn của các trường tham dự. Đây cũng là cơ hội để các trường giới thiệu về môi trường đào tạo của mình, cung cấp cho thí sinh những thông tin cần thiết về tuyển sinh của nhà trường.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Bộ GD-ĐT đánh giá cao việc tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ khởi xướng và đề nghị giám đốc các sở GD-ĐT; giám đốc các ĐH, học viện; hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức các ngày hội và hưởng ứng tham gia đăng ký gian tư vấn tại các ngày hội, tạo cầu nối cho thí sinh với các cơ sở đào tạo, góp phần giúp cho công tác tuyển sinh năm 2016 được thuận lợi, hiệu quả”.

Đổi mới nội dung, 
hình thức tư vấn

Chương trình năm nay sẽ chính thức khởi động với hai buổi tư vấn đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, vào ngày 20 và 21-2. Đây là năm thứ 14 liên tiếp báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Với việc đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tư vấn, tăng loại hình tư vấn, chương trình năm nay sẽ giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của thí sinh: chính sách, chủ trương của Bộ GD-ĐT về tuyển sinh, những quy định liên quan, tư vấn chuyên sâu theo nhóm ngành, gỡ rối hướng nghiệp, sức khỏe mùa thi...

Ban tổ chức sẽ tận dụng mọi nguồn lực, các kênh thông tin của báo Tuổi Trẻ, tăng cường tư vấn trực tuyến... để cung cấp thông tin đến nhiều thí sinh hơn.

Ban tư vấn do Tuổi Trẻ xây dựng gồm các chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các cục, vụ chức năng của Bộ GD-ĐT và các chuyên gia đến từ hai ĐH Quốc gia, lãnh đạo nhiều trường ĐH lớn, chuyên gia tuyển sinh uy tín, chuyên gia tư vấn tâm lý, sức khỏe... sẽ tham gia xuyên suốt chương trình.

Ban tư vấn sẽ trả lời thắc mắc của thí sinh về những vấn đề chung, những điểm mới nhất của kỳ thi và các vấn đề liên quan đến tuyển sinh và định hướng chọn nghề. Đồng thời, các chương trình sẽ tiếp tục tăng cường tư vấn chuyên sâu theo hình thức tư vấn nhóm ngành nghề.

Đến ngày hội “xem mặt” các trường

Điểm nhấn của chương trình là ba ngày hội, trong đó ngày hội tại TP.HCM diễn ra ở khuôn viên Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM (số 268 Lý Thường Kiệt, Q.10) cả ngày 28-2. Sau đó còn có hai ngày hội tại Hà Nội (ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - số 1 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng) và tại Cần Thơ (ở Trường ĐH Cần Thơ - khu 2, đường 3-2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều) diễn ra đồng thời vào ngày 13-3-2016.

Tại các ngày hội, sẽ có ba khu vực tư vấn chuyên sâu các nhóm ngành: khoa học xã hội, quân đội, công an, luật, y dược, kinh tế, tài chính, ngân hàng; khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm và khu vực tư vấn sức khỏe, gỡ rối hướng nghiệp.

Đến với các ngày hội, thí sinh sẽ nắm bắt thông tin toàn cảnh về các trường ĐH, CĐ. Đây là cơ hội để học sinh, phụ huynh trao đổi trực tiếp với đại diện các trường, và dễ dàng “xem mặt” các trường ĐH, CĐ mà mình quan tâm.

Riêng ngày hội tại TP.HCM, ngoài các khu vực tư vấn của ban tổ chức, năm nay sẽ có khoảng 150 gian tư vấn với hàng trăm chuyên gia tư vấn của các trường ĐH, CĐ, trung cấp, trung tâm dạy nghề, trung tâm tư vấn du học, trung tâm ngoại ngữ..., hứa hẹn mang đến nguồn thông tin phong phú cho thí sinh. Tại gian tư vấn của các trường còn có nhiều chuyên gia tư vấn sẽ giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo... cụ thể của các trường.

Tập huấn hướng nghiệp cho giáo viên

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 sẽ tổ chức ba buổi tập huấn dành cho giáo viên THPT làm công tác hướng nghiệp. Chương trình sẽ cung cấp những thông tin mới trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016. Đồng thời tập huấn, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Chương trình sẽ làm cầu nối để chuyên gia làm công tác hướng nghiệp ở các trường ĐH, CĐ, trung cấp và giáo viên phụ trách hướng nghiệp của các trường THPT cùng chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến trong công tác hướng nghiệp, tư vấn giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp sở trường, chọn trường phù hợp học lực và điều kiện bản thân...

Theo tuổi trẻ online