728x90 AdSpace

Hot

Cuộc chiến chống IS: Cơn thịnh nộ của Nga, Pháp

Nga-Pháp dội bom thành trì IS tại Syria

Trong động thái mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho tàu tuần tra Nga đang ở Địa Trung Hải phối hợp với nhóm tàu Pháp sắp đến đây chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Một nhóm tàu Pháp được dẫn đầu bằng tàu sân bay Charles De Gaulle sắp đến khu vực các anh đang hoạt động. Cần thiết lập liên lạc trực tiếp và làm việc với họ như đồng minh. Chúng ta cần phối hợp hành động cả trên không và trên bộ”, ông Putin ra lệnh cho ông Oleg Krivorog, chỉ huy đơn vị hải quân Nga đang bảo vệ căn cứ không quân Latakia mà máy bay Nga sử dụng ở Syria.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian tới mục tiêu IS ở Syria hôm 7/10. Ảnh: AP
Không chỉ vậy, thông tin trên trang Sputnik cho hay, ông Putin đã điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và hai ông đồng ý hợp tác về mặt quân sự lẫn tình báo để chống IS. Tổng thống Pháp sẽ thăm Moscow vào ngày 26/11, sau khi dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/11.
Cuộc chiến chống IS: Cơn thịnh nộ của Nga, Pháp
Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian tới mục tiêu IS ở Syria hôm 7/10. 
Trước đó, cũng trong ngày 17/11, các tàu chiến của hải quân Nga ở Địa Trung Hải phóng tên lửa hành trình, cùng với máy bay ném bom tầm xa tấn công Raqqa, thành trì phiến quân IS tại Syria.

Ngoài ra, trong cuộc họp của Hội đồng An ninh do Tổng thống Nga chủ trì, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cho hay máy bay ném bom tầm xa Nga đã phóng 34 tên lửa hành trình vào các “mục tiêu khủng bố” ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cũng thông báo Nga đã triển khai phi đội máy bay ném bom để tăng gấp đôi số lượt không kích ở Syria hôm 17/11, tiêu diệt 140 “cơ sở khủng bố” ở Syria.

Theo ông Shoigu, các loại máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-22 và Tu-160 đã được huy động trong khi Bộ chỉ huy Không quân Nga bổ sung 37 máy bay mới, gồm Su-34 và Su-27, vào các nhóm không kích hiện có khoảng 50 chiếc máy bay và trực thăng.

Ông Gerasimov nói giai đoạn mới của chiến dịch chống IS có sự góp sức của 25 máy bay ném bom tầm xa xuất kích từ sân bay ở Nga. Ngay trong ngày 17/11, số máy bay này đã tấn công IS ở miền Đông Syria, bao gồm tỉnh Raqqa được cho là thành trì IS, theo tướng Anatoli Zhikharev – chỉ huy lực lượng không quân tầm xa của Nga.

Về phía Pháp, Bộ Quốc phòng nước này cũng xác nhận Raqqa là mục tiêu không kích của quân đội Pháp.

"Pháp trong 24 giờ qua triển khai không kích lần hai nhằm vào IS ở Raqqa, Syria", Bộ Quốc phòng Pháp thông báo. 10 chiến đấu cơ Rafale và Mirage 2000 đã thả ít nhất 16 quả bom. "Các mục tiêu đều bị phá hủy hoàn toàn. Chiến dịch, phối hợp với Mỹ, nhằm vào những khu vực được nhận biết trong các nhiệm vụ trinh sát mà Pháp tiến hành trước đó".

Lần đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đề nghị 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ quân sự cho các chiến dịch của Paris ở Trung Đông và châu Phi theo Hiệp ước Lisbon năm 2009. Đề nghị này đã nhận được sự nhất trí ủng hộ của các Bộ trưởng Quốc phòng EU.

Đức để ngỏ khả năng can dự về quân sự chống IS tại Syria

Cũng liên quan đến cuộc chiến chống IS, theo kênh truyền hình SAT 1 của Đức ngày 16/11, Thủ tướng nước này Angela Merkel vẫn để ngỏ khả năng lựa chọn hành động quân sự để tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) ở Thổ Nhĩ Kỳ, bà Merkel cho rằng việc chấm dứt cuộc chiến ở Syria phải được thực hiện theo tiến trình hoà bình đã được thông qua tại Vienna, Áo.

Tuy nhiên, bà không cho biết rõ liệu sẽ có một quyết định của Liên hợp quốc về sứ mệnh quốc tế với sự tham gia của quân đội Đức chống IS hay không.

Bà nói: "Có thể là trong tiến trình này, Liên hợp quốc cũng sẽ đóng một vai trò… Tôi không thể nói những gì tiếp theo vào lúc này. Tiến trình này đã thực sự được triển khai".

Bà cũng cho biết tiến trình này về cơ bản bao hàm một giải pháp chính trị với triển vọng về một lệnh ngừng bắn. Về cam kết chống khủng bố của G-20, Thủ tướng Merkel cho rằng các nước trước mắt phải sát cánh và hợp tác cùng nhau, bởi "chưa rõ nhiệm vụ gì sẽ đến".

Theo bà, quân đội liên bang Đức hiện đã tiến hành huấn luyện cho binh sĩ Iraq, lực lượng tham gia chống IS và như vậy Đức đã có "rất nhiều việc cần làm".

Theo baodaviet