728x90 AdSpace

Hot

Tin nóng: Nga lại vừa phóng tên lửa Kalibr vào Syria

Phương tiện truyền thông Pháp vừa đưa một thông tin gây sốc là các chiến hạm của hải quân Nga đã phóng tên lửa hành trình từ vùng biển Địa Trung Hải vào tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở thành phố Raqqa của Syria.

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Nga đã phóng từ tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải vào thành phố Raqqa ở Syria.

Thành phố này hiện được coi là thành trì của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" IS, bị chúng chiếm được ngay trong giai đoạn đầu chuyển hướng tấn công từ Iraq sang Syria.

Tờ báo cho biết, Bộ trưởng quốc phòng Pháp không tuyên bố đó là tên lửa gì và vụ phóng được tiến hành từ phương tiện nào mà chỉ khẳng định, vụ phóng tên lửa được thực hiện vào sáng thứ 3, ngày 17 tháng 11, từ khu vực biển Điạ Trung Hải.
Tin nóng: Nga lại vừa phóng tên lửa Kalibr vào Syria
Hải quân Nga đã thể hiện uy lực rất mạnh của tên lửa Kalibr-NK
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, trước đó vào ngày 7-10, lực lượng hải quân Nga đã từng một lần phóng 26 quả tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr-NK, phiên bản 3M-14 từ các tàu mặt nước vào Syria.

Tuy nhiên, khi đó việc phóng tên lửa được thực hiện từ biển Caspian với 4 tàu mặt nước hạng trung và cỡ nhỏ, có lượng giãn nước từ 2000 tấn trở xuống và vụ phóng được thực hiện vào ban ngày. Các tên lửa đã vượt quãng đường 2500km, qua lãnh thổ Iran và Iraq vào lãnh thổ Syria.

Ngày từ giữa tháng 9, hải quân Nga đã triển khai một biên đội tàu thuộc Hạm đội Biển Đen ở Địa Trung Hải, do tuần dương hạm Moskva dẫn đầu. Các quan chức nước này cũng đã từng không dưới 1 lần để cập đến khả năng tấn công vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố IS từ vùng biển này.

Hiện cả tàu nổi và tàu ngầm Nga đều có khả năng phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Các hệ thống Kalibr-NK (trên trên tàu nổi) và Kalibr-PL (trên tàu ngầm Nga) đều được trang bị 2 loại tên lửa có tính năng rất mạnh là tên lửa hành trình tấn công mặt đất cận âm 3M-14 (tàu ngầm) và 3M-14T (tàu nổi), có tầm phóng từ 1500-2500 km.

Theo một nguồn tin quân sự của Nga cho biết, hiện Hạm đội Biển Đen đã có khoảng 5 chiến hạm, bao gồm cả tàu mặt nước và tàu ngầm có khả năng tấn công mặt đất bằng tên lửa hành trình. Nếu cần thiết, Nga có thể ghuy động từ các Hạm đội khác một số tàu nữa.

Theo baodatviet