728x90 AdSpace

Hot

Nghề giáo không bụi phấn

Có một thời bụi phấn vương bay trên tóc thầy là hình ảnh mặc định cho nghề giáo. Phải nói rằng nó thật đẹp và những người thầy cô như chúng tôi cũng hằng mong rằng, nó sẽ mãi là hình ảnh của nghề dạy học - một trong những nghề mà tôi không gọi là cao quý nhất mà là kỹ lưỡng nhất , chi tiết nhất.

Vì sản phẩm tạo ra của nó là con người. Có nhân cách.

Nghề giáo cũng chưa hẳn là nghề mang tri thức tới với con người. Tri thức thông qua lao động và sáng tạo trực tiếp trong công việc mới là thật sự.
Nghề giáo không bụi phấn
Thời đại công nghệ, có lẽ nghề giáo sẽ dần tách khỏi phấn trắng, bảng đen (Ảnh minh họa)
Ngày nay, trong thời đại của công nghệ, máy tính và bảng điện tử đã thay thế bảng đen, phấn trắng, thì kiến thức càng trở nên thứ yếu. Là nhà giáo, chúng ta phải làm gì và mang cái gì đến cho các em, để cho mỗi giờ tới lớp của các em không phải là lãng phí? Bởi nếu không cẩn thận, mỗi bài giảng của giáo viên không bằng một cú nhấp chuột hỏi Google.

Hơn bao giờ hết tình thương yêu học trò hay chính xác hơn là sự tận tâm mới là thứ kéo các em đến với lớp học, trước sự xâm lăng của công nghệ vào các lớp học.

Và như thế, "bụi phấn" hay tình yêu của thầy cô vẫn còn đó.

Chúng ta phải dạy các em cái gì trong thời đại công nghệ cao ngày nay?

Chắc chắn không phải là kiến thức và chú trọng vào giải bài tập nữa rồi, vì đây là câu chuyện của một thời giáo dục u mê mà chúng ta đã theo đuổi, và tới tận bây giờ vẫn không thay đổi, các nhà giáo Việt Nam ơi.

Chúng ta hãy nhìn vào tình cảnh của tờ báo Toán Học và Tuổi Trẻ ngày nay so với 10 năm trước đây, khi nó vẫn là một lâu đài tri thức. Với Internet và các nguồn tư liệu tràn ngập, các em học sinh chuyên Toán bỗng nhận ra 2 điều:

Kiến thức Toán học trên mạng còn đa dạng và phong phú hơn.

Tương tác khi giải bài tập qua mạng tốt hơn rất nhiều khi các em có thể trao đổi, bàn luận trực tiếp qua các diễn đàn và nhất là qua các tính năng tương tác tập thể ngay tức thời của các mạng xã hội như Facebook chẳng hạn.

Toán Học và Tuổi Trẻ, với tư cách là 1 kênh kiến thức và giải bài tập truyền thống, đang mất dần vị thế của nó. Cũng như các nhà giáo chúng ta. Đến Yahoo còn sắp biến mất bởi không thay đổi và thích ứng kịp thời.

Làm sao để chúng ta có thể thay đổi trong cách thức giảng dạy, để công việc dạy học của nhà giáo chúng ta đáp ứng được yêu cầu của các em trong thời đại mới, để các em tự tin khi bước ra xã hội tìm kiếm việc làm đây?

Chúng ta phải chuyển đổi từ việc dạy nhồi nhét kiến thức và chuyên giải bài tập để rồi các em thành những con vẹt, chỉ biết nói và viết theo sách vở, không có chính kiến của mình, sang việc mượn kiến thức là cái cớ để truyền tải tới các em cái đẹp của tri thức, của tự nhiên. Chúng ta phải tạo cho các em thói quen suy nghĩ và làm việc qua thực hành sáng tạo và trải nghiệm, để từ đó các em có được tư duy và phương pháp học tập khoa học.

Chúng ta có dám thay đổi không, các nhà giáo của thời đại mới?

Theo khampha.vn