728x90 AdSpace

Hot

Cục Đăng kiểm yêu cầu Trường Hải giải trình lỗi xe Mazda 3

Cục Đăng kiểm cho biết đã gửi văn bản đề nghị công ty Trường Hải lên làm việc và báo cáo vụ việc trước khi thông tin rộng rãi về lỗi đèn báo check engine trên Mazda 3.

Chiều 11/12, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đã gửi văn bản yêu cầu công ty cổ phần ôtô Trường Hải lên làm việc và giải trình về vấn đề đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 All New. "Thông tin vụ việc sẽ được Cục đăng kiểm thông báo sau khi có kết quả làm việc với Trường Hải", ông An nói.

Trong khi đó, tối 10/12, trả lời Zing.vn về kiến nghị triệu hồi Mazda 3 bị lỗi từ Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, ông Bùi Kim Kha - Giám đốc khối kinh doanh xe Du lịch, Tổng giám đốc Thaco PC cho biết Cục Quản lý cạnh tranh không phải là đơn vị quản lý chất lượng về xe nên vào tuần sau (14-20/12), sau khi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trường Hải sẽ có câu trả lời chính thức.

"Hiện nay, trong số các nước Đông Nam Á, chỉ có các xe Mazda 3 ở Việt Nam bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Khối động cơ này được cung cấp từ Mazda Nhật Bản, không phải của Thaco nên công ty vẫn phải chờ quyết định từ hãng mẹ", ông Kha thông tin thêm.

Trước đó, sáng 10/12, trong biên bản làm việc giữa Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương và công ty cổ phần ôtô Trường Hải, cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu Thaco phải nghiêm túc thực hiện Điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thu hồi các sản phẩm Mazda 3 bị đèn báo lỗi động cơ.

Tiếp nhận ý kiến, đại diện Trường Hải khẳng định do chưa xác định thực sự chính xác về vấn đề khuyết tật của sản phẩm nên công ty chưa thể thực hiện việc thu hồi sản phẩm khuyết tật (nếu có) theo quy định.
Cục Đăng kiểm yêu cầu Trường Hải giải trình lỗi xe Mazda 3
Lỗi đèn báo check engine cũng xuất hiện trên mẫu xe Mazda 2 All New.
Trường Hải cũng trình bày quan điểm của Mazda Nhật Bản về lý do lỗi và biện pháp xử lý. Theo đó, nguyên nhân được xác định là do ôxit sắt và ôxit kẽm bám trên đầu kim phun. Đây cũng là các thành phần được tìm thấy trong nhiên liệu còn lại ở các sản phẩm bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng nêu trên cần được nghiên cứu kỹ hơn. Dự kiến khoảng tháng 3/2016, Mazda Nhật Bản sẽ có kết luận cuối cùng.

Cũng trong cuộc họp với Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương sáng 10/12, bên cạnh vấn đề chính là lỗi đèn báo động cơ trên mẫu xe Mazda 3 All New 2015, hiện tượng tương tự xuất hiện trên Mazda 2 phiên bản mới cũng đã được nhắc đến.

Theo đó, khi Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị Trường Hải cung cấp thông tin về việc một số người dùng phản ánh lỗi đèn báo check engine trên Mazda 2 All New, nhà phân phối này cho biết đã tiếp nhận một số xe Mazda 2 All New sử dụng động cơ 1.5L bị hiện tượng tương tự như Mazda 3 1.5L. Số lượng xe cụ thể không được Trường Hải đề cập, tuy nhiên cách khắc phục cũng sẽ áp dụng như trên xe Mazda 3.

Nhà phân phối Trường Hải tiếp nhận trường hợp xe Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ (mã lỗi P0171) từ cuối tháng 7. Đơn vị này cũng cho biết, tính đến hết tháng 11, đã có trên 4.400 chiếc Mazda 3 bản 1.5L bán ra. Tổng số xe bị lỗi được ghi nhận là 195 trường hợp. Hãng đưa ra biện pháp xử lý tạm thời là rửa kim phun xăng bằng dung dịch Deposit Cleaner. Khách hàng không phải trả phí cho các dịch vụ và vật tư liên quan đến lỗi đèn báo trên Mazda 3.

Theo zing.vn