728x90 AdSpace

Hot

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không rút quân khỏi lãnh thổ Iraq

Mặc dù Iraq không hoan nghênh đồng thời ra "tối hậu thư" kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân đội ra khỏi nước này trong 48 tiếng, nhưng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn quyết không rút quân khỏi lãnh thổ Iraq.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không rút quân khỏi lãnh thổ Iraq
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
"Bây giờ không phải là lúc bàn Thổ Nhĩ Kỳ có rút quân khỏi Iraq hay không", ông Erdogan cho biết trong một cuộc họp báo tại Ankara hôm 10.12.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, các binh sĩ của Ankara được điều đến Iraq theo đề nghị của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi từ năm ngoái. Ông cho biết thêm, sứ mệnh của họ ở Iraq chỉ giới hạn ở hoạt động huấn luyện mà không nhằm mục đích chiến đấu.

“Số binh sĩ của chúng tôi ở miền Bắc Iraq có thể tăng hoặc giảm tùy vào số tay súng Peshmerga được huấn luyện”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Ông Erdogan cho biết sẽ có cuộc hội đàm 3 bên giữa các quan chức của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và đại diện của khu vực người Kurd ở Iraq vào ngày 21.12 tới. Tuy nhiên, ông không đề cập đến khả năng hội đàm giữa Ankara và Bagdad.

Bình luận về việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ chối mở cuộc họp khẩn cấp về hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Iraq theo đề nghị của Nga, ông Erdogan nói: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuân thủ tiến trình này và sẵn sàng hợp tác với liên minh quốc tế”.

Quan hệ giữa Ankara và Bagdad trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây sau khi Iraq cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “xâm phạm lãnh thổ” khi điều hàng trăm binh sĩ và 25 xe tăng tới căn cứ ở tỉnh Nineveh của Iraq.

Lý giải cho hành động này, Ankara cho biết việc điều động binh sĩ là nhằm đối phó với mối đe dọa từ tổ chức khủng bố IS đối với các chuyên gia huấn luyện của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq.

Iraq rất bực tức trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và đang có những hành động để đối phó với Ankara. Đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq hôm qua cũng đã được triệu tập tới Quốc hội Iraq để giải trình.

Theo motthegioi.vn