728x90 AdSpace

Hot

Nga khuyến cáo công dân không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng hiện tại đang xuất hiện các biểu hiện xảy ra khủng bố trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Lavrov nhấn mạnh, theo đánh giá của Nga, nguy cơ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ không hề kém tại Ai Cập. 
Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24M của Nga cất cánh từ sân bay quân sự Hmeymim, gần thành phố Latakia ngày 21/10. Ảnh: THX/TTXVN
Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24M của Nga cất cánh từ sân bay quân sự Hmeymim, gần thành phố Latakia ngày 21/10. Ảnh: THX/TTXVN
Vì vậy, Nga không khuyến khích các công dân của mình tới Thổ Nhĩ Kỳ để du lịch hay các mục đích khác vào lúc này. Trong phát biểu, ông Lavrov lưu ý rằng khuyến nghị này không liên quan đến vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov cũng thông báo đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó dự kiến có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11 tại Istanbul.

Cùng ngày, nhiều người dân tại thủ đô Moskva của Nga đã mang theo biểu ngữ phản đối đứng biểu tình trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Nga.

Liên quan tới việc lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 24/11 cho biết ông thực sự quan ngại về hành động này và kêu gọi các bên thực hiện các bước đi cấp bách nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, tuyên bố trên được người phát ngôn của TTK LHQ đưa ra tại cuộc họp báo thường nhật ngày 24/11 tại trụ sở LHQ ở New York. TTK LHQ Ban Ki-moon cũng hy vọng rằng việc xem xét một cách toàn diện và đáng tin cậy sự kiện này sẽ làm rõ vấn đề và giúp ngăn ngừa các sự việc tương tự trong tương lai.

Ông Ban Ki-moon cũng một lần nữa kêu gọi các bên có liên quan tới các hoạt động quân sự tại Syria, đặc biệt là các chiến dịch trên không, cần phải tối đa hoá các biện pháp tránh những hậu quả ngoài ý muốn, và quan trọng hơn cả là tránh gây thiệt hại về người và có các biện pháp bảo vệ dân thường.

Theo TTK LHQ, những diễn biến đáng lo ngại mới đây một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết quốc tế và sự hợp tác trong hành động quốc tế chống lại những kẻ cực đoan bạo lực ở khu vực, cũng như sự cần thiết phải nhất trí về một giải pháp chính trị cho Syria.

Trong phát biểu được coi là tuyên bố chính thức đầu tiên sau khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga, ngày 24/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ lãnh thổ và không phận của mình.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết theo các báo cáo mà ông có được thì máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã bay vào bên trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định bảo vệ lãnh thổ và không phận là các quyền chính đáng của bất kỳ quốc gia nào. Tổng thống Obama cũng cho rằng vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga cho thấy những rắc rối hiện nay liên quan tới các chiến dịch không kích khủng bố của Nga tại những khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Obama và người đồng cấp Pháp Hollande hối thúc Moskva và Ankara duy trì đối thoại và tránh có hành động leo thang sau vụ việc này. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh “điều quan trọng hiện nay là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đối thoại để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và thực thi những biện pháp ngăn chặn bất kỳ sự leo thang (căng thẳng) nào”. Ông Obama và Hollande cho rằng Nga nên tập trung vào cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq.

Trước đó, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Washington tin rằng máy bay chiến đấu của Nga có thể đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 giây trước khi bị bắn rơi. Trong khi một quan chức Lầu Năm Góc nói với kênh tin tức Fox News rằng các dữ liệu radar khớp với tuyên bố của Ankara rằng máy bay chiến đấu Nga đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và 3 lần phớt lờ các cảnh báo. Theo quan chức này, hai máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã phóng hai quả tên lửa tầm nhiệt không đối không và bắn hạ máy bay Nga.

Cũng trong ngày 24/11, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ankara sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại khu vực gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn với sự tham dự của tất cả 28 thành viên NATO theo đề nghị của Ankara, ông Stoltenberg cho biết thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra rằng máy bay của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là phù hợp với những đánh giá của NATO.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm ông mong đợi sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa Ankara và Moskva đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng để giải quyết vụ việc này.

Theo TTXVN