728x90 AdSpace

Hot

Giá dịch vụ công ích đô thị phải phù hợp với điều kiện thực tế

Cơ sở để địa phương xây dựng giá dịch vụ công ích

Theo nội dung mới nhất của Dự thảo về việc Hướng dẫn xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị, thì sau khi Thông tư này có hiệu lực sẽ là cơ sở để cho UBND các tỉnh, thành hướng dẫn xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị trong việc thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị; nạo vét, duy trì hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị; hệ thống chiếu sáng, phát triển hệ thống cây xanh đô thị; nghĩa trang đô thị.
Giá dịch vụ công ích đô thị phải phù hợp với điều kiện thực tế
Các địa phương sẽ được hướng dẫn cụ thể trong xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị.
Về nguyên tắc xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị phải đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với quy trình kỹ thuật, điều kiện thực tế thực hiện, phù hợp với thị trường. Chi phí thực hiện các dịch vụ công ích đô thị là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương xác định dự toán chi phí, xem xét, quyết định giá dịch vụ công ích thực hiện theo phương thức đấu thầu, đặt hàng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện việc cung ứng các dịch vụ công ích đô thị và là căn cứ để thương thảo, ký kết hợp đồng, thanh toán và quyết toán hợp đồng thực hiện các dịch vụ này. Việc quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị phải tuân thủ các quy định liên quan đến sản xuất và cung ứng các sản phẩm dịch vụ công ích đô thị và phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương, khả năng chi trả của người thụ hưởng dịch vụ.

Ông Phạm Giang – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: “Sau thời gian thực hiện Thông tư số 06/2008/TT-BXD ngày 20/03/2008 hướng dẫn quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị, nhận thấy một số quy định tại Thông tư không còn phù hợp với thực tiễn quản lý và thực tế thực hiện. Một số định mức chưa phù hợp dẫn đến chi phí cao. Dự Thảo Thông tư Hướng dẫn xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị được thay thế sát với thực tế hơn và tiết kiệm hơn trong chi phí”.

Quản lý giá dịch vụ bằng hợp đồng

Dự thảo Thông tư lần này của Bộ Xây dựng cũng đề cập rõ việc quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị. Cụ thể, định mức dự toán dịch vụ công ích đô thị do Bộ Xây dựng công bố là cơ sở để UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vận dụng áp dụng trong quá trình lập và quản lý chi phí thực hiện dịch vụ công ích đô thị. Trường hợp điều kiện thực tế thực hiện của địa phương có sự khác biệt so với điều kiện quy định trong hệ thống định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ phương pháp xây dựng định mức dự toán hiện hành để tổ chức xây dựng, điều chỉnh và quy định áp dụng cho các định mức dự toán công tác dịch vụ công ích đô thị của địa phương chưa có trong hệ thống định mức dự toán dịch vụ công ích đô thị do Bộ Xây dựng công bố. Định kỳ hàng năm, gửi những định mức đã điều chỉnh hoặc xây dựng bổ sung về Bộ Xây dựng để theo dõi, quản lý.

Đối với việc quản lý thực hiện dịch vụ công ích đô thị được được quy định chặt chẽ bằng hợp đồng. Cụ thể, hợp đồng dịch vụ công ích đô thị là hợp đồng dân sự thì việc thực hiện dịch vụ công ích đô thị thông qua hợp đồng giữa cơ quan quản lý của địa phương với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích đô thị. Hợp đồng là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên giao thầu và bên nhận thầu về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ của các bên để thực hiện một, một số hay toàn bộ công việc dịch vụ công ích đô thị. Đây là văn bản pháp lý ràng buộc quyền và nghĩa vụ các bên tham gia hợp đồng. Các tranh chấp giữa các bên tham gia hợp đồng được giải quyết trên cơ sở hợp đồng đã ký kết có hiệu lực pháp luật. Các tranh chấp chưa được thỏa thuận trong hợp đồng thì giải quyết trên cơ sở qui định của pháp luật có liên quan.

Giá hợp đồng dịch vụ công ích đô thị là khoản kinh phí bên giao thầu cam kết trả cho bên nhận thầu để thực hiện khối lượng công việc theo yêu cầu về chất lượng, tiến độ và các yêu cầu khác qui định trong hợp đồng. Trong hợp đồng các bên phải ghi rõ nội dung của giá hợp đồng, trong đó cần thể hiện các khoản thuế, phí, trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí có liên quan. Các bên căn cứ hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, dự toán chi phí, đơn đặt hàng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và kết quả đàm phán hợp đồng để xác định giá hợp đồng.

Theo baoxaydung.com.vn