728x90 AdSpace

Hot

Mali ráo tiết điều tra nhóm khủng bố bắt cóc con tin

Ngày 22/11, Mali cho biết các nhà điều tra đang lần theo một số đầu mối, tăng cường truy lùng các nghi phạm sau khi có tới 3 nhóm phiến quân Hồi giáo tuyên bố gây ra vụ bắt cóc con tin ở khách sạn Radisson Blu tại thủ đô Bamako ngày 20/11 vừa qua khiến 19 người thiệt mạng.
Mali ráo tiết điều tra nhóm khủng bố bắt cóc con tin
Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể một nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại khách sạn Radisson Blu ở Bamako ngày 20/11.
Nhóm Mặt trận Giải phóng Massina (MLF), từng bị các buộc gây ra các vụ tấn công tại miền Nam Mali, đã trở thành nhóm thứ ba nhận là thủ phạm của vụ việc trên. Trước đó, nhóm Al Mourabitoun và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại khu vực Bắc Phi (AQMI) đều nhận đứng sau vụ tấn công tại khách sạn Radisson Blu. Các nhà điều tra đang rà soát cẩn thận khách sạn Radisson Blu và thu hồi được một số vật dụng có thể hỗ trợ cho quá trình điều tra.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita tuyên bố cả hai tay súng tham gia vào vụ tấn công đã bị tiêu diệt. Pháp đã cử một nhóm điều tra đến hỗ trợ. Lực lượng chức năng Mali đang truy lùng ít nhất 3 kẻ tình nghi liên quan đến vụ việc trên. Một nguồn tin cho hay có 3 hoặc 4 kẻ đồng phạm đã trợ giúp cho các tay súng người nước ngoài trong vụ tấn công.

Vụ tấn công và bắt giữ con tin xảy ra sáng 20/11. Các tay súng tiến vào khách sạn Radisson Blu bằng một xe ô tô mang biển số ngoại giao và bắt giữ khoảng 170 người trong khách sạn làm con tin, trong đó có công dân các nước Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria... Các nguồn tin an ninh Mali cho biết chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc 9 giờ sau khi các lực lượng an ninh Mali dưới sự hỗ trợ của đặc nhiệm Mỹ và Pháp tấn công vào trong khách sạn tiêu diệt hai tay súng Hồi giáo bắt giữ con tin. Trong số gần 20 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bắt giữ con tin này, có 6 người Nga, 3 người Trung Quốc, 2 người Bỉ, 1 người Mỹ, 1 người Israel và 1 người Senegal.

Theo TTXVN